G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

โทรศัพท์มือถือ ติดไวรัส ทำยังไงดี?

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ย. 2565



จะมีอาการยังไงบ้างถ้าโทรศัพท์มือถือติดไวรัส พร้อมวิธีป้องกัน และ วิธีแก้ปัญหาให้ปลอดภัยจากไวรัสและมัลแวร์


ไวรัสหรือมัลแวร์นั้น จัดเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่คนใช้โทรศัพท์มือถือมีโอกาสพบเจอถ้าหากไม่ระมัดระวัง โดยไวรัสมักจะแฝงตัวมากับแอปฯต่างๆ ปลอมหรือแอปฯเถื่อน จากผู้พัฒนาที่ไม่น่าเชื่อถือ รวมทั้งลิงก์แปลกปลอมต่าง ๆ เมื่อเหยื่อหลงคลิกลิงก์หรือติดตั้งแอปฯ ไปแล้ว มันก็จะใช้ช่องโหว่ต่าง ๆ เพื่อขโมยข้อมูลสำคัญ รวมทั้งควบคุมการทำงานต่าง ๆ ของเครื่อง เช่น แสดงโฆษณาสแปม ส่งไวรัสต่อไปหาผู้อื่นอีกเป็นทอด ๆ รวมทั้งทำให้เครื่องมีปัญหาขณะใช้งาน ซึ่งสิ่งที่น่ากลัวก็คือ มือถือหลายคนอาจโดนไวรัสโดยไม่รู้ตัว วันนี้เราจึงจะมาช่วยแนะนำวิธีแก้ปัญหากันครับ



โทรศัพท์มือถือติดไวรัสจะมีอาการเป็นยังไง ?

1. มีโฆษณาเดิม ๆ แสดงขึ้นมาประจำ ไม่ว่าจะกำลังใช้งานแอปฯ อะไรอยู่ก็ตาม 2. เครื่องอืด ค้างบ่อยผิดปกติ 3. ติดตั้งแอปฯ ใหม่แล้ว แต่กลับไม่พบไอคอนแอปฯ นั้นบนหน้าจอ 4. แบตเตอรี่หมดเร็วกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด 5. พบแอปฯ ที่ไม่คุ้นหรือไม่เคยติดตั้งอยู่ในเครื่อง


โทรศัพท์มือถือติดไวรัส จะแก้ยังไง พร้อมวิธีป้องกัน

1. อัปเดตระบบปฏิบัติการ และ แอปฯ ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดเสมอ เพื่ออุดช่องโหว่ไม่ให้ไวรัสและมัลแวร์สามารถทำงานได้ 2. เช็กแอปฯ ในเครื่องว่ามีการเข้าถึงข้อมูลเกินความจำเป็นหรือไม่ เช่น เป็นแอปฯ เกมแต่กลับขออนุญาตในการส่ง SMS ซึ่งไม่จำเป็นต่อการเล่นเกม จึงถือว่าเข้าข่ายไม่น่าไว้วางใจ 3. ลบแอปฯ ที่ไม่น่าไว้วางใจ ในกรณีที่หาไอคอนแอปฯ ไม่เจอ ให้เข้าไปลบในหน้า Settings > Apps 4. ติดตั้งแอปฯ แอนตี้ไวรัสเพื่อช่วยป้องกันและกำหนดทั้งไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ 5. หลีกเลี่ยงการติดตั้งแอปฯ นอก Store รวมทั้งการเจลเบรก iPhone และลงแอปฯ เถื่อนต่าง ๆ

ถึงแม้ว่าไวรัสและมัลแวร์จะเป็นภัยคุกคามอันดับต้น ๆ ของคนใช้โทรศพท์มือถือ แต่ถ้าหากเรารู้และเข้าใจถึงวิธีการป้องกันรวมทั้งวิธีการแก้ไข ก็จะช่วยให้เราปลอดภัยจากไวรัสได้มากขึ้นเยอะเลยทีเดียวล่ะ

Comments


bottom of page