G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

โทรศัพท์ตกบ่อยเป็นไรไหม? จะพังหรือไม่

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ย. 2565



ตอบข้อสงสัย โทรศัพท์ตกบ่อยเป็นไรไหม? สำหรับใครที่มักทำโทรศัพท์มือถือตกพื้นเป็นประจำ หรือชอบโยนลงบนเตียง กังวลว่าเครื่องจะพังเร็วหรือไม่ ห้ามพลาด!




เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่ใช้โทรศัพท์มือถือต้องเคยทำตกพื้นกันมาบ้าง และ เมื่อทำตกทีไรก็จะรู้สึกใจหวิวๆ ว่าโทรศัพท์ของเราจะเป็นอะไรไหม? และสำหรับใครที่เป็นกังวลเรื่องนี้อยู่ วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน


โทรศัพท์ตกบ่อย มีผลเสียยังไงบ้าง

การทำโทรศัพท์ตกพื้น หากทำตกเพียงไม่กี่ครั้ง และ ตกจากความสูงที่ไม่มาก หรือ ใส่เคสกันกระแทกไว้อย่างดี ก็มักไม่ค่อยเกิดความเสียหายใดๆ กับตัวเครื่อง แต่ถ้าหากทำตกจากความสูงยิ่งมาก ทำตกบ่อย ๆ หรือตกบนพื้นปูนแข็ง ๆ โอกาสที่โทรศัพท์จะเกิดความเสียหายก็ยิ่งมีสูงขึ้น โดยผลเสียที่อาจเกิดได้นั้นมีดังนี้



1. ตัวเครื่องเป็นรอย

เป็นสิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่ายที่สุด โดยเฉพาะกับเครื่องที่ไม่ใส่เคส ซึ่งตัวเครื่องจะเกิดริ้วรอยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรอยขีดข่วน รอยแตก หรือรอยบุบ ที่ถึงแม้จะไม่ค่อยส่งผลต่อการใช้งาน แต่ก็ทำให้ตัวเครื่องดูเก่าโทรม ไม่สวย แถมยังทำให้ราคาตกเมื่อนำไปขายต่ออีกด้วย เพราะสามารถมองเห็นได้ชัดว่าเป็นเครื่องที่เคยผ่านการทำตกมาแล้ว



หากหน้าจอโทรศัพท์ของคุณไม่ได้ติดฟิล์มกระจกไว้ ขณะที่โทรศัพท์ตก ด้านที่เป็นหน้าจออาจกระแทกลงกับพื้นพอดี ทำให้มีโอกาสหน้าจอแตก หรือ ร้าวได้ ซึ่งอาจยังสามารถใช้งานได้อยู่ หรือ หน้าจออาจจะเสียหายจนไม่สามารถใช้งานได้เลยก็ได้ และ การเปลี่ยนหน้าจอนั้นก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงจนไม่คุ้มที่จะซ่อม จึงมักลงเอยด้วยการซื้อเครื่องใหม่เสียเป็นส่วนใหญ่ หรือ นำมาซ่อมโดยการลอกกระจก



3. ชิ้นส่วนภายในเสียหาย

ถ้าโทรศัพท์ได้รับแรงกระทบกระเทือนจากการทำตกแรง ๆ อาจทำให้ชิ้นส่วนภายในเกิดการ หลุด หรือ เสียหายได้ กล้องที่มีกันสั่นก้อาจจะชำรุดได้ จะทำให้ตัวเครื่องเกิดปัญหาต่าง ๆ เช่น เครื่องค้างบ่อย ดับเอง หรือพอร์ตต่าง ๆ กล้องสั่น ชำรุด โดยอาการเสียที่เกิดจากการทำตกนี้

ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมอีกด้วย



วิธีป้องกันโทรศัพท์เสียหายจากการทำตก

หลังจากที่รู้ถึงผลเสียของการทำโทรศัพท์ตกบ่อย ๆ กันไปแล้ว เรามาดูวิธีป้องกันเบื้องต้นที่สามารถทำได้ง่าย ๆ กันบ้าง

1. ใส่เคสกันกระแทก หนาแต่ดี ข้อเสีย ทำให้เครื่องร้อน

การใส่เคสโทรศัพท์ทั่วไป จะสามารถป้องกันตัวเครื่องจากรอยขีดข่วนได้อยู่แล้ว และ ป้องกันการกระทบกระเทือนได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเลือกใส่เป็นเคสที่ถูกออกแบบมาสำหรับกันกระแทกโดยเฉพาะ ก็จะสามารถปกป้องโทรศัพท์ของคุณขณะทำตกได้ดียิ่งขึ้น แต่มักมีราคาสูงกว่าเคสทั่วไปพอสมควร


2. ติดฟิล์มกระจก มีหลากหลายแบบหลายยี่ห้อ

ฟิล์มกระจกต่างจากฟิล์มกันรอยทั่วไปตรงที่นอกจากจะช่วยป้องกันรอยขีดข่วนบนหน้าจอ

ยังช่วยป้องกันหน้าจอแตกจากแรงกระแทก เช่น ทำมือถือตกพื้น หรือทำของหนัก ๆ ตกใส่หน้าจอมือถืออีกด้วย จึงเหมาะกับคนที่มักทำโทรศัพท์ตกบ่อย ๆ



Comments


bottom of page