G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

อันตรายหรือไม่ ถ้าใช้โทรศัพท์หน้าจอแตก

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ย. 2565

ตอบข้อสงสัย จะมีอันตรายหรือไม่ ถ้าใช้โทรศัพท์หน้าจอแตก จะเปลี่ยนหรือซื้อใหม่ดี มาหาคำตอบกันครับ


โทรศัพท์หน้าจอแตก เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนใช้โทรศัพท์ส่วนใหญ่ เจอมากที่สุด เพราะหน้าจอเป็นสิ่งสำคัญ และ เป็นส่วนที่มีราคาค่อนข้างมีราคาสูง ซึ่งค่าซ่อมจอ หรือ เปลี่ยนจอ จะค่อนข้างแพงจนหลายคนรู้สึกว่าไม่คุ้ม ทำให้เกิดความลังเล ว่า ถ้าทนใช้ต่อไปทั้ง ๆ ที่หน้าจอแตกโดยไม่ซ่อมจะได้ไหม จะมีอันตรายหรือไม่ และ ควรเปลี่ยนหน้าจอดีไหม เรามีคำแนะนำสำหรับการพิจารณาเบื้องต้นเพื่อช่วยในการตัดสินใจเอามาให้พิจรณากันครับ



1. หน้าจอแตกแบบไหน? แตกเยอะแค่ไหน

แว๊บแรกเลยเราต้องมาดูหน้าจอก่อนว่าส่วนที่แตกนั้นเป็นส่วนไหนของหน้าจอ แตกมากน้อยแค่ไหน ถ้าการแตกไม่ค่อยมีผลต่อการใช้งานมากนัก เช่น แตกบริเวณขอบหรือมุมจอ และยังคงสามารถได้ตามปกติ หรืออยู่ในระดับที่สามารถใช้งานได้อยู่ ไม่ใช่จุดสำคัญ ก็ถือว่ายังสามารถใช้งานต่อไปได้ แต่ก็ต้องดูให้ดีด้วยว่าบริเวณหน้าจอที่แตกนั้นมีความคมหรือไม่ เพราะอาจจะบาดนิ้วหรือใบหน้าขณะใช้งานได้ อันนี้ไม่ฮานะครับ (แอบขำ)อิ..อิ..



2. มีส่วนอื่นๆที่แตกนอกจากหน้าจอหรือไม่

การที่โทรศัพท์มือถือหน้าจอแตกมักจะเกิดจากการทำตก และ ถูกกระแทกอยางแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายในส่วนอื่น ๆ นอกเหนือจากหน้าจอแตกได้ เช่น หน้าจอหลุดออกมา หรือตัวเครื่องมีรอยแตกร้าว หรือมีชิ้นส่วนภายในหลุด ถ้าเกิดความเสียหายบางอย่าง ถ้าฝืนใช้ต่อไปโดยไม่ซ่อม ก็อาจส่งผลเสียต่อโทรศัพท์มากขึ้นได้ เช่น ฝุ่นเข้า หรือ น้ำเข้าเครื่อง แผงวงจรช็อต เป็นต้น



3. ความเก่าของโทรศัพท์มือถือ

หากโทรศัพท์ยังใหม่อยู่ เพิ่งซื้อมา แล้ว ราคาเปลี่ยนจอถูกกว่าซื้อเครื่องใหม่ หรือ แค่ประมาณครึ่งหนึ่งของราคาเครื่อง และส่วนอื่น ๆขอมโทรศัพท์ยังสภาพดีอยู่ การเปลี่ยนหน้าจอก็อาจดีกว่าเสียเงินซื้อเครื่องใหม่ แต่ถ้าหากเป็นโทรศัพท์ที่ค่อนข้างเก่า ใช้มาหลายปีแล้ว ราคาเปลี่ยนจออาจใกล้เคียงกับการซื้อเครื่องใหม่ที่มีสเปกระดับที่ใกล้เคียงกันก็ควรเปลี่ยนเครื่องไปจะดีกว่า



4. หน้าจอแตก มีประกันไหม?

โทรศัพท์มือถือบางยี่ห้อที่มีประกันหน้าจอแตกด้วย ถ้าหากหน้าจอแตกในขณะที่ยังอยู่ในประกัน แนะนำให้นำเครื่องส่งเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการเปลี่ยนหน้าจขอทันที ก่อนที่จะหมดประกัน เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่อาจต้องหาเครื่องสำรองไว้ใช้ระหว่างที่รอซ่อมด้วยนะครับ

โทรศัพท์หน้าจอแตก ซ่อมร้านนอกศูนย์ได้ไหม เพราะถูกกว่าเยอะ

หากไม่ซีเรียสว่าต้องใช้หน้าจอที่ออกมาจากศูนย์ ก็ยังมีอีกหนึ่งทางเลือกคือ ซ่อมเปลี่ยนหน้าจอ กับร้านทั่วไปที่ไม่ใช่ศูนย์บริการ ซึ่งมีราคาเปลี่ยนจอถูกกว่า และก็ยังมีในส่วนที่หน้าจอแตกแต่หน้าจอยังต้องใช้งานได้ปกติ ยังสามารถซ่อมด้วยวิธีการลอกแค่กระจกได้ด้วย ราคาก็ยิ่งถูกลงไปอีก แต่ก็ต้องเลือกร้านที่ไว้ใจและเชื่อถือได้ด้วยนะครับ


สรุปว่าโทรศัพท์มือถือ ที่หน้าจอแตก หากรอยแตกไม่หนักมากนัก ก็ยังสามารถใช้งานได้ และถ้ายังไม่สะดวกส่งซ่อม สามารถใช้งานแก้ขัดไปก่อนได้ชั่วคราว แต่ก็ต้องระวังกระจกจอจะบาดด้วย เมื่อมีเวลาก็รีบนำมาซ่อมก่อนที่จะเสีย (ในกรณีที่รอยแตกมีความคม) ส่วนการจะซ่อมเปลี่ยนจอหรือซื้อเครื่องใหม่นั้น ขึ้นอยู่กับอายุการใช้งานของโทรศัพท์รวมทั้งกำลังทรัพย์ที่มีนั่นเองนะครับ


Comments


bottom of page