G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

มาหาคำตอบกัน กับ 6 ความเชื่อ ของคนใช้ iPhone จริง หรือ เท็จ

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ย. 2565

ไขข้อสงสัยกับ 6 ความเชื่อ ของคนใช้ iPhone เรื่องไหนจริง เรื่องไหนไม่จริง มาหาคำตอบกัน

กลุ่มคนใช้ iPhone อาจจะเคยได้ยินข่าวลือ และ ความเชื่อมาสารพัดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ค้างคืน เรื่องอัปเดต iOS แล้วเครื่องจะช้าลงบ้าง หรือ แม้กระทั่งเรื่องใช้ AirPods แล้วเสี่ยงเป็นมะเร็ง ซึ่งหลายคนก็อาจจะยังไม่แน่ใจจนถึงวันนี้ ว่า....ตกลงอันไหนจริง หรือ อันไหนไม่จริงกันแน่ วันนี้ก็เลยมาช่วยไขข้อสงสัยกัน กับ 6 ความเชื่อของคนใช้ iPhone



1. หมั่นปิดแอปฯ เมื่อไม่ใช้งาน คำตอบ ไม่จริง




หลายคนอาจจะเคยชินกับการปิดแอปต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วลบให้หมดอยู่ตลอดเวลา เพราะเข้าใจว่าถ้าเปิดทิ้งไว้จะทำให้แอป กินแบตเตอรี่มากขึ้น แต่ความจริงแล้วเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นเลย เพราะแอป ที่เปิดทิ้งไว้จะอยู่ในโหมดกินพลังงานน้อย จึงกินแบตเตอรี่น้อยมาก และ ในทางกลับกันถ้าหากไปปิดมัน เมื่อต้องการเปิดแอป นั้นขึ้นมาใช้งานอีกครั้งจะทำให้ต้องใช้ทรัพยากรในการรันแอป ขึ้นมาใหม่มากขึ้น ซึ่งอาจกินแบตเตอรี่มากกว่าเดิมอีกด้วย ส่วนวิธีประหยัดแบตเตอรี่ที่ถูกต้องควรเข้าไปตั้งค่าใน Settings เพื่อปิดฟีเจอร์และบริการของแอป ต่าง ๆ ที่ไม่ได้ใช้งาน เช่น การแชร์พิกัดสถานที่ต่างๆ จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้มากกว่านะครับ


2. อย่าชาร์จแบตฯ ทิ้งไว้ทั้งคืน คำตอบ จริงบางส่วน


แม้ว่าการชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ทั้งคืน จะไม่มีอันตรายใด ๆ เพราะว่า iPhone จะหยุดชาร์จเองเมื่อแบตเตอรี่ถูกชาร์จจนเต็ม 100% แล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการชาร์จแบตเตอรี่ทั้งคืน จะไม่มีผลเสีย

เพราะว่าความจริงแล้ว มันสามารถทำให้อายุแบตเตอรี่สั้นลงได้ เนื่องจากแบตเตอรี่แบบ lithium-ion จะเสื่อมสภาพเร็วขึ้นถ้าชาร์จจนเต็ม หรือ ปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือน้อยเกินไป ซึ่งการเสียบชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืนนั้นจะทำให้แบตเตอรี่เต็ม 100% ตลอดทั้งคืน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น ถ้าหากต้องการถนอมแบตเตอรี่ก็ควรชาร์จแค่ 90%ก็พอแล้วถอดออกจะดีกว่า


3. ใช้ที่ชาร์จรับรองโดยแอปเปิลเท่านั้น คำตอบ จริง


การเลือกใช้ที่ชาร์จ iPhone ควรจะใช้ที่ชาร์จที่ได้การรับรอง จากแอปเปิลเท่านั้น เพราะการซื้อที่ชาร์จที่ไม่มีการรับรองจากแอปเปิล มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายต่าง ๆ ต่อตัวเครื่อง iPhone หรือแม้กระทั่งตัวคนใช้เองได้ อย่างที่เคยมีข่าว iPhone ระเบิด หรือไฟลุกขณะชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งที่ชาร์จที่ไม่มีการรับรองเหล่านี้ ถึงแม้จะมีราคาถูก แต่ก็ไม่คุ้มที่จะเสี่ยงเอาเสียเลย แถมที่ชาร์จที่ได้การรับรอง MFi-certified ยังมีให้เลือกซื้อหลายแบรนด์หลายรุ่นอีกด้วย


4. ควรติดตั้งแอนตี้ไวรัส คำตอบ มีไว้ก็ดี


ถึงแม้ว่า iPhone จะมีโอกาสติดไวรัสได้น้อยมาก แต่ก็มีโอกาสอยู่ ไวรัสอาจจะหลุดรอดการตรวจสอบของแอปเปิล แล้ว ไปอยู่ใน App Store ได้ หรือ iPhone ของคุณอาจจะผ่านการเจลเบรคมาแล้วติดตั้งแอปฯ นอก App Store ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะโดนไวรัสได้ง่ายมาก การติดตั้งแอนตี้ไวรัสก็จะช่วยป้องกันได้ แต่ถ้าหาก iPhone ของคุณไม่ได้เจลเบรค ความเสี่ยงก็จะน้อยมาก การไม่ติดตั้งแอนตี้ไวรัสก็อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่นัก สรุปคือมีไว้ก็ดี แต่ถึงไม่มีก็ไม่เป็นไรนั่นเอง


5. แอปเปิลออกอัปเดตให้เครื่องช้าลงจริงหรือ?.... คำตอบ ไม่จริง


หลายคนอาจจะกังวลจนไม่ยอมอัปเดต iOS เวอร์ชั่นใหม่เพราะกลัวว่าแอปเปิลจะทำให้ iPhone ช้าลง เพื่อทำให้คนอยากซื้อ iPhone รุ่นใหม่มาใช้แทน แต่ความจริงแล้วการอัปเดต iOS นั้นเป็นการแก้ปัญหาและบั๊กต่าง ๆ รวมทั้งอุดช่องโหว่ที่พบเจอด้วย ซึ่งการไม่อัปเดตแล้วใช้เวอร์ชั่นเก่านาน ๆ นั้นจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี และการใช้ iPhone รุ่นเก่าเกิดไปที่ไม่สามารถอัปเดต iOS ได้อีกแล้วก็มีความเสี่ยงไม่ต่างอะไรกับการใช้ Windows เก่า ๆ ที่ไมโครซอฟท์เลิกสนับสนุนแล้วนั่นเอง โดยปกติแอปเปิลจะออกอัปเดต iOS ให้ iPhone แต่ละรุ่นประมาณ 5 ปี ซึ่งถือว่านานเพียงพอแล้ว เพราะบางคน iPhone อาจจะเสื่อมสภาพก่อนถึง 5 ปีเสียด้วยซ้ำ


6. ใช้ AirPods แล้วเสี่ยงเป็นมะเร็ง คำตอบ ยังสรุปไม่ได้


มีนักวิจัยเตือน ใช้ AirPods และ หูฟังไร้สายอาจเสี่ยงมะเร็ง ซึ่งประเด็นนี้ปัจจุบันก็ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่าการใช้ AirPods และ หูฟังไร้สายนั้น เพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งได้ จริง หรือ ไม่ แต่ก็ยังไม่ควรตื่นตระหนกเกินไปนัก เพราะอย่างน้อย AirPods ก็ยังถูกผลิตออกมาภายใต้มาตรฐาน และ กฎข้อบังคับแล้วว่าสามารถวางจำหน่ายได้ อีกอย่างคือถึงแม้จะไม่ใช้ AirPods แต่ในชีวิตประจำวันของเราก็มีโอกาสเจอคลื่น EMF โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อยู่แล้ว เช่น Wi-Fi หรือสัญญาณวิทยุต่าง ๆ

Kommentare


bottom of page