G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

ทำไมถึงห้ามใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบิน?

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ย. 2565



เราใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเพื่อ สื่อสาร ถ่ายภาพ ถ่ายคลิป หรือ เพื่อความบันเทิงต่างๆ

ด้วยเหตุผลบางประการที่มีการห้ามให้ใช้โทรศัพท์มือถือบนเครื่องบิน Federal Communications Commission (FCC) กล่าวว่า “นักบินรายงานว่าสัญญาณโทรศัพท์มือถืออาจทำให้เกิดการรบกวนกับการสื่อสารของเครื่องบินและอุปกรณ์นำทาง และ แม้ว่าเครื่องบินจะมีเทคโนโลยี และ ความพร้อมมากขึ้นเรื่อยๆ การใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างการเดินทางก็ยังคงเป็นสิ่งต้องห้าม โดยเหตุผลที่สำคัญที่สุดคือคลื่นจากโทรศัทพ์มือถืออาจรบกวนระบบนำทางบนเครื่องบิน ซึ่งอาจนำไปสู่อุบัติเหตุได้ นอกจากนี้การคุยโทรศัพท์มือถือในพื้นที่แคบอย่างในเครื่องบิน อาจจะก่อความรำคาญต่อคนรอบข้าง และ ทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งระหว่างผู้โดยสารได้

การห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในเที่ยวบินจำเป็นจริงหรือไม่?

ในปี 2000 มีงานวิจัยสรุปว่าโทรศัพท์มีศักยภาพที่จะรบกวนการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญในเครื่องบิน แม้ว่าจะยังไม่พบกรณีใด ๆ ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุก็ตาม

อย่างไรก็ตาม มีผู้แย้งว่าจริง ๆ แล้วโทรศัพท์มือถือไม่ได้เป็นปัญหาน่ากังวลอย่างที่เคยคิดกัน โดยศาสตราจารย์จาก Penn State University ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า เครื่องบินส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีระบบต่าง ๆ ที่ดีขึ้น มีความเป็นไปได้ที่การใช้โทรศัทพ์มือถือบนเครื่องบินจะส่งผลต่อระบบการทำงานของอุปกรณ์บนเครื่องบิน แต่โดยพื้นฐานแล้วเครื่องบินในปัจจุบันได้มีการพัฒนาทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเครื่องทำงานมีประสิทธิภาพขึ้นด้วยการหุ้มอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องบิน (เช่น ระบบควบคุมการบิน) ด้วยวัสดุที่ป้องกันการรบกวนทางแม่เหล็กไฟฟ้าจากคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ

ช่วงเครื่องขึ้น และลง เป็นช่วงที่ไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือ

ในทางปฏิบัติ ที่ระดับความสูงปกติของการบินที่ 36,000 ฟุต (11 กิโลเมตร) จะไม่มีสัญญาณโทรศัทพ์ การเชื่อมต่อสัญญาณอาจเป็นได้ก็ต่อเมื่อเครื่องบินลงต่ำกว่า 10,000 ฟุต (3 กิโลเมตร) เมื่อเครื่องกำลังขึ้น หรือลงจอด ผู้โดยสารจะสามารถใช้งานโทรศัพท์และอาจจะทำให้เกิดการรบกวนการทำงานของอุปกรณ์สื่อสารของเครื่องบินได้


ทำไมบางสายการบินมีบริการโทรศัพท์มือถือบนเครื่อง?

ปัจจุบัน บางสายการบิน เช่น Virgin Atlantic มีการให้บริการโทรศัพท์มือถือบนเครื่อง เพราะมีเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้โดยสารสามารถโทรออกได้โดยไม่ต้องเสี่ยงกับการรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเครื่องบิน หรือเครือข่ายภาคพื้นดิน

เครื่องบินที่มีบริการดังกล่าวจะมีเสาส่งสัญญาณขนาดเล็กที่ใช้พลังงานต่ำติดตั้งอยู่บนเครื่องบิน อนุญาตให้ส่งการโทรผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของเครื่องบิน แต่บริการจะยุติลงเมื่อเครื่องบินอยู่นอกเขตที่กำหนด

แต่การอนุญาตให้ใช้งานโทรศัพท์มือถือบนเครื่องบินก็ถูกต่อต้านจากหลาย ๆ ฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นด้านการก่อการร้ายที่ผู้ก่อการร้ายอาจใช้โทรศัพท์เพื่อจุดชนวนอุปกรณ์ระเบิดได้ หรือกรณีผู้โดยสารที่กำลังใช้โทรศัพท์มือถืออาจจะไม่ได้ยินคำแนะนำด้านความปลอดภัยที่สำคัญจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้



Airplane Mode ปลอดภัยจริงหรือไม่?

ในปี 2013 FAA ได้เริ่มอนุญาตให้สามารถใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ในโหมดเครื่องบิน ซึ่งความสามารถของโทรศัพท์ในการส่งสัญญาณไปยังเสาสัญญาณมือถือถูกปิด ส่งผลให้ในโหมดเครื่องบิน ความสามารถในการโทรและส่งข้อความถูกปิด การเข้าถึง WiFi และ Bluetooth ก็ปิดด้วย แต่ยังสามารถแยกเปิดในขณะที่ยังคงอยู่ในโหมดเครื่องบินได้

บางคนคิดว่าโหมดเครื่องบินเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการรักษาความปลอดภัยและหยุดการรบกวนผู้ใช้ บางคนโต้แย้งว่าไม่ควรใช้โหมดเครื่องบินเพราะอาจทำให้เกิดปัญหากับระบบนำทางและอุปกรณ์สื่อสารของเครื่องบิน

ทั้งนี้ไม่ว่าจะด้วยประเด็นด้านความปลอดภัยในมุมของการรบกวนการทำงานของอุปกรณ์บนเครื่องบิน การก่อการร้าย หรือการสร้างความรำคาญต่อผู้โดยสารคนอื่น เครื่องบินเป็นพื้นที่ที่เราไม่ควรใช้โทรศัพท์มือถือ

Comments


bottom of page