G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

กว่าจะมาเป็น Apple ที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ย. 2565

กว่าจะมาเป็น Apple ที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน


วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องของ Apple ที่จะเป็นไปไม่ได้พี่จะไม่มีใครรู้จักเลยครับเป็นบริษัทใหญ่ที่เกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีสาขาเกือบทั่วโลกทุกมุมโลกเลยด้วยซ้ำ และตัวผลิตภัณฑ์ยังได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก จนมีใครหลายๆคนถึงจะเป็นสาวกของ Apple ไปโดยปริยาย และกว่า Apple จะมาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับต้นๆของโลกเขาจะเจออุปสรรคอะไรบ้างและในวันนี้ผมจะมาพูดถึงประวัติความเป็นมาของบริษัทแอปเปิ้ลย่อๆกันครับ




ยุคเริ่มต้นของบริษัท Apple

ในวันที่ 1 เมษายน ปี1976 Apple ได้ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคน3คน

Steven Wozniak , Steven Jobs และ Ronald Wayne จุดประสงค์หลักๆของเขาทั้งสามคนก็คือเพื่อจำหน่ายคอมพิวเตอร์ระบบส่วนบุคคล โดยคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่วางจำหน่ายคือ Apple1แต่ผลประกอบการนั้นไม่ค่อยสำเร็จสักเท่าไหร่จึงมาถึง Apple 2 ได้ความนิยมพร้อมกับสร้างกำไรให้กับบริษัทอย่างมากมาย





และในช่วงปี 1979 บริษัท Apple เริ่มมีการพัฒนาคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานส่วนบุคคลโดยทำ Interface ผู้ใช้แบบกราฟิกเข้ามาใช้บนคอมพิวเตอร์ ในเวลานั้นบริษัทได้มีการแยกทีมพัฒนาเป็น 2 ทีมคือทีมพัฒนาคอมพิวเตอร์LisaและMacintosh ปรากฏว่าหลังจากการเปิดตัวโปรเจคคอมพิวเตอร์Macci ntoshได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดและสร้างเม็ดเงินให้กับบริษัทเป็นจำนวนมากมหาศาล




ในปี 1988 Steven Jobs ได้ลาออกจากบริษัทแอปเปิ้ลพร้อมกับใบตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อNeXT lnc.

และได้มีการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตนเองที่เป็นต้นแบบของ Mac OS x ในปัจจุบัน




มาถึงยุคทดถอยในปี 1989 Apple ได้เปิดตัว Macintosh Portable ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์พกพาเครื่องแรกแต่กลับไม่ประสบความสำเร็จและในเวลาไม่นาน Microsoft บริษัทคู่แข่งด้วยส่ง Windows 3.0 เข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดพร้อมทั้งเกิดการฟ้องร้องกันขึ้นในกรณีเกี่ยวกับการลอกเลียนแบบ graphic Interface ทำให้สถานการณ์ของบริษัท Apple แย่ลง



ในปี 1991 เปิดตัว Power book ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็กโดยสามารถสร้างเม็ดเงินให้กับบริษัทได้อย่างมากมายพร้อมจันทร์หนียังเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ที่เรียกว่านิวตรอนเป็นต้นแบบของ PDA หรือ Personal ดิจิตอล Assistant ในปัจจุบันและยังเป็นการช่วยปูทางให้กับPalm, Pilot, iPhone และ iPad ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย



ในปี 1994เปิดตัว Power Macintosh เป็นเครื่องแรกที่ใช้ชิปประมวลผล Power PC ที่เกิดจากการผนวกกันระหว่างฮาร์ดแวร์ของ ibm และ Motorola กับซอฟต์แวร์ของ Apple โดยมีจุดประสงค์เพื่อเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจาก Microsoft ซึ่งปีทักมา App เปิ้ลประสบปัญหาในการขายคอมพิวเตอร์ทำให้บริษัทขาดทุนมากที่สุดในประวัติการณ์พร้อมทั้ง Microsoft ยังได้เปิดตัว Windows 95 ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าส่งผลให้บริษัทต้องรีบหาทางออกอย่างด่วนด่วน




จนมาถึงยุคฟื้นตัวและรุ่งเรืองของบริษัท Apple


ในปี 1996 Apple ตัดสินใจประกาศซื้อกิจการของบริษัท NeXT lnc.เพื่อดึงตัว สตีฟจ๊อบ

มาเป็นที่ปรึกษาและในปีถัดไปกลายเป็น CEO และตัดสินใจทำข้อตกลงกับ microsoft โดยให้เข้ามาลงทุนเป็นจำนวนเงิน 150 ล้านเหรียญพร้อมแลกเปลี่ยนให้สามารถนำ Microsoft Office มาใช้บนคอมพิวเตอร์ Mac ได้พร้อมทั้งยังเปิดตัว Apple Store ร้านค้าออนไลน์สำหรับซื้อสินค้าของบริษัทด้วย


และในปี 1998 เปิดตัว iMac คอมพิวเตอร์ที่เป็นศูนย์รวมความบันเทิงทั้งหลายซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคส่งผลให้ยอดขายพุ่งกระฉูดสูงขึ้นอย่างรวดเร็วถือเป็นการพลิกโฉมครั้งสำคัญของโลกคอมพิวเตอร์เลยก็ว่าได้




ในปี 2001 Apple เริ่มให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ที่ให้ความบันเทิงโดยได้เปิดตัว iPod ซึ่งเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ฉีกแนวของบริษัทออกจากวงการของคอมพิวเตอร์สร้างผลกำไรอย่างมหาศาลให้กับบริษัท


ปี 2003 กำเนิด iTunes ร้านค้าและเพลงออนไลน์คลื่นซึ่งภายในปีแรกสามารถทำกำไรได้มากกว่า 100 ล้านเพลงและแบ่งการตลาดมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์


ปี 2006 Apple เปลี่ยนระบบสถาปัตยกรรมภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ให้มาใช้หน่วยประมวลผลของ Intel


ปี 2007 เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการโทรศัพท์หลังจากที่ Apple เปิดตัว iPhone มาพร้อมหน้าจอสัมผัสอย่างเต็มรูปแบบทำให้กระแสสมาร์ทโฟนเติบโตขึ้นพร้อมกันนี้ iPhone ยังกลายเป็นต้นแบบของโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆนอกจากนี้ยังมีการเปิดตัว App Store ที่เป็นแหล่งรวบรวมแอพพลิเคชันเสริมต่างๆให้สามารถโหลดใช้งานเพิ่มเติมได้อีกด้วย




ปี 2010 ถือกำเนิด iPad ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคอย่างมากพร้อมทั้งยังเป็นใบเบิกทางสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เรียกว่าแท็บเล็ตอีกด้วย


ปัจจุบันทาง Apple ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจนกลายเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่อันดับต้นๆของโลกและยังเป็นผู้นำที่คอยสร้างสรรค์นำนำเสนอวัตกรรมรูปแบบใหม่ๆให้กับวงจรอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


bottom of page