G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนNichanun Thantthanachot

ซ่อมหน้าจอไอแพดแตก

ในปัจจุบันนี้เราไม่อาจปฎิเสธได้เลยกับเทคโนโลยีการผลิต Device ที่ใช้สำหรับทำงานหรือเพื่อความบันเทิงต่างๆ แถมยังตอบโจทย์การใช้งานได้ในคนทุกกลุ่มไม่่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา วัยทำงานหรือผู้สูงอายุ และหนึ่งใน Device ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คงหนีไม่พ้น "ไอแพด" ซึ่งมีขนาดหน้าจอให้เลือกใช้หลายขนาดตามความต้องการตามความเหมาะสมของผู้ใช้ ทั้งยังมีแอพในไอแพดที่ถูกออกแบบมาสำหรับการเรียน การทำงานและความบันเทิงแบบจัดเต็มจัดหนัก


iPad Pro 11หน้าจอแตกร้าวแบบนี้สามารถลอกกระจกได้
ไอแพดหน้าจอแตกร้าว

แต่อย่าลืมไปว่าของใช้ก็ต้องมีเสียมีแตกกันบ้าง? แล้วถ้าไอแพดของเรานั้นแตกมันมีวิธีการซ่อมกี่วิธี? กี่แบบ? แบบไหนวิธีไหนที่ดีและคุ้มค่ามากที่สุด?


แนะนำวิธีการซ่อมหน้าจอไอแพดแตกมี 3 วิธี



ก่อนที่เราจะไปดูวิธีการซ่อมหน้าจอไอแพดแตก เราควรรู้กันหน่อยว่าหน้าจอไอแพดของเรานั้นมีโครงสร้างอะไรบ้าง?


ชั้นที่1. คือชั้นกระจก

อยู่บนสุดทำหน้าที่ก็คือป้องกันหน้าจอด้านในไม่ให้เสียหาย ชั้นกระจกนั้นไม่มีฟังก์ชั่นในการทำงาน ชั้นกระจกสามารถเสียหายได้จากการตก หล่น กระแทก หรือของตกใส่ ถ้ากระจกแตกแล้วทำให้ความแข็งแรงของหน้าจอลดลง ถ้ายังไม่ได้รับการซ่อมแซมอาจทำให้จอในเสียหายตามมาได้


ชั้นที่2. ชั้นทัชสกรีน

อยู่ถัดลงมาจากชั้นกระจก ชั้นนี้จะเป็นเหมือนชั้นพลาสติกบางๆ ซึ่งมีการเดินลายวงจรเล็กๆ เพื่อตอบสนองการสัมผัสด้วยนิ้วมือหรือปากกา ถ้าชั้นนี้เสียก็จะส่งผลทำให้การทัชสกรีนขาดช่วงหรือทัชสกรีนไม่ได้เลย


ชั้นที่3. ชั้นจอการแสดงภาพ

ชั้นนี้อยู่ถัดจากชั้นทัชสกรีนลงมา หน้าที่หลักของชั้นนี้ก็คือ การแสดงภาพ สีสันต่างๆ ถ้าชั้นนี้เสีย จอการแสดงภาพอาจจะผิดปกติไปเช่น มีเส้น สีเพี้ยน มีจุดดำหรือรอยคล้ายหมึกแตก จอจะไม่แสดงภาพทั้งจอ จอมืด จอดับ หรือแสดงภาพให้เห็นแค่บางส่วน


ชั้นที่4. ชั้นชุดให้แสง Black Light

ชั้นนี้อยู่ล่างสุด เหมือนแผ่นรองหลังมีชุดหลอดไฟ LED เล็กๆ เพื่อให้แสงสว่าง ถ้าชั้นนี้เสีย จอจะไม่สว่างหรือจอดำถ้าเราสังเกตดีๆ จะเห็นภาพอยู่แต่จอมันมืด อาการ Black Light เสียมักพบมากในรุ่น iPad Pro 11


เราจะเห็นได้ว่าจอไอแพดนั้นมีหลายชั้น และถ้าเรารู้ว่าชั้นไหนเสีย เราจะได้ซ่อมเฉพาะจุดเฉพาะชั้นนั้นได้ โดยที่เราไม่ต้องเปลี่ยนจอ


แนะนำวิธีการซ่อมหน้าจอไอแพดแตกมี 3 วิธี แต่ละวิธีเป็นการซ่อมเฉพาะจุดราคาจะประหยัดกว่าการเปลี่ยนทั้งจอหรือเคลมทั้งเครื่องแน่นอนครับ


วิธีที่1. Hard Reset ตัวเครื่องไอแพด

กรณีที่เครื่องไม่ได้มีความเสียหายให้เห็นเช่น รอยแตกร้าว เป็นไปได้ว่าเครื่องอาจค้างหรือติด BUG ทำให้หน้าจอมันดำไปหรือทัชสกรีนไม่ได้เครื่องค้าง ให้เราทำการ Hard Reset ตัวเครื่องดูสักรอบ มีหลายเคสที่จอกลับมาใช้งานได้ปกติ


วิธีที่2. ลอกกระจก ลอกชั้นทัชสกรีนหรือเปลี่ยนชุด Black Light

การซ่อมแซมแบบวิธีที่2 เป็นวิธีการซ่อมเฉพาะจุดที่เซฟเงินในกระเป๋าที่สุด เพราะชั้นจอที่แพงที่สุดคือชั้นจอการแสดงภาพ ถ้าเครื่องของเราแตกร้าว แตกเละ แต่จอการแสดงภาพของเรายังเป็นปกติ เราสามารถซ่อมแบบวิธีที่2 ได้ แต่การซ่อมวิธีที่2 ต้องใช้เครื่องจักรและความชำนาญในการซ่อมเฉพาะจุด แนะนำให้หาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนส่งซ่อมและควรเลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือที่เปิดดำเนินการมานาน


วิธีที่3. เปลี่ยนจอแท้ REFURBISHED

ในกรณีที่เสียหายถึงชั้นจอการแสดงภาพ ยังมีทางเลือกซ่อมคือการเปลี่ยนยกจออยู่ สำหรับคนที่ยังต้องการซ่อมใช้งานต่อ อยากได้ข้อมูลเหมือนเดิม แต่ก็ไม่อยากให้แพงเท่ากับราคาเคลมเครื่องที่ศูนย์ การเปลี่ยนจอแท้ REFURBISHED ก็ถือว่าเป็นทางเลือกซ่อมที่ดีอีกทางหนึ่ง เพราะจอแท้ REFURBISHED ก็คืือจอแท้มือ2 สภาพใหม่ นั่นเอง ซึ่งราคาเปลี่ยนจอแท้ ก็ยังถูกกว่าที่เราไปเคลมเครื่องที่ศูนย์แน่นอนครับ


iPad Air4 ซ่อมลอกเฉพาะกระจกได้ใช้จอแท้ต่อ ราคาประหยัด
iPad Air 4 ซ่อมลอกกระจก

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับทางเลือกการซ่อมหน้าจอไอแพดแตก พอจะทำให้หลายๆ ท่านตัดสินใจได้แล้วว่าเราจะเลือกการซ่อมหน้าจอไอแพดแตกของเราแบบไหน?


สำหรับท่านใดที่สงสัยหรืืออยากสอบถามเพิ่มเติม คลิก!!! @yukifix_center

เรามีทีมช่างผู้ชำนาญและแอดมินคอยตอบท่านตลอดครับ ปรึกษาฟรีครับ


มาชมคลิปซ่อมลอกกระจกไอแพดกันได้เลยครับ



 

สาขาที่ให้บริการใกล้ท่าน คลิกที่สาขาได้เลยมีแผนที่นำทางให้ครับ




 

Comments


bottom of page