G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

หน้าจอมือถือแตก มีกี่แบบ กี่วิธีการซ่อม?

อัปเดตเมื่อ 7 มี.ค.

หน้าจอแตกได้ทั้งหมด 7 แบบ มีวิธีการซ่อม 2 วิธี และ 2 ทางเลือก


หน้าจอมือถือแตก มีกี่แบบ กี่วิธีการซ่อม?
หน้าจอมือถือแตก มีกี่แบบ กี่วิธีการซ่อม?

หน้าจอมือถือแตก มีกี่แบบ กี่วิธีการซ่อม?

ปัญหาหน้าจอแตกเป็นปัญหาการเสียอันดับต้นๆ ของคนใช้โทรศัพท์มือถือ รองลงมาก็คืออาการแบตเตอรี่เสื่อม, เสียหรือแบตเตอรี่บวม ฉะนั้นแล้วก่อนซ่อมเราควรรู้ส่วนประกอบของหน้าจอและวิธีการซ่อมหน้าจอของเราอย่างละเอียดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตัวเราเอง รู้ไว้!!ไม่โดนช่างหลอกแน่นอนครับ


ก่อนจะซ่อมหน้าจอแตกควรรู้ส่วนประกอบของชั้นจอก่อนครับ ในสมาร์ทโฟนเกือบทุกแบรนด์หน้าจอประกอบไปด้วยชั้น 2-3 ชั้นด้วยกันประกอบติดกันจนดูเหมือนเป็นชิ้นเดียวกันแต่ไม่ใช่นะครับสามารถแยกชั้นออกมาเพื่อซ่อมได้ครับ เรามาดูกันว่า 3 ชั้นของหน้าจอมีชั้นอะไรบ้าง?


ชั้นที่ 1 คือ ชั้น กระจกหน้าจอ เป็นกระจกใสๆ ธรรมดาที่ไม่ได้มีฟังก์ชั่นในการใช้งานใดๆ เลย ออกแบบมาเพื่อปกป้องจอด้านในครับ

ชั้นที่ 2 คือ ชั้นของ ทัชสกรีน เป็นชั้นที่บางที่สุดใน 3 ชั้นของหน้าจอ บางรุ่นมีขนาดบางน้อยกว่า 0.1mm แต่ในบางรุ่นทัชสกรีนก็อาจรวมกันกับจอการแสดงภาพครับ ด้วยความที่แผ่นทัชสกรีนค่อนข้างบางมาก จึงทำให้มีโอกาสเสียได้ง่ายกว่าชั้นอื่นๆ ถ้าโดนกดแรงๆ หล่นบ่อยๆ หรือกระจกชั้นบนแตก

ชั้นที่ 3 คือ ชั้น จอการแสดงภาพ หน้าที่หลักคือการแสดงภาพ สีสันความสดความสว่างของหน้าจอ ซึ่งจอการแสดงภาพนั้นมีหลากหลายประเภทมาก อ่านเพิ่มเติม "หน้าจอมือถือมีกี่ประเภท?" แต่หน้าจอที่นิยมใช้ในปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่จะมี TFT และ OLED ครับ


วิธีดูว่าหน้าจอของเรานั้นแตกหรือเสียที่ชั้นไหน? แบ่งการแตกได้เป็น 7 แบบ


1. หน้าจอแตกชั้นที่ 1 ชั้นทัชสกรีนและจอการแสดงภาพปกติ ไม่มีจุดดำ ไม่มีเส้นในจอไม่ว่าจะเป็นเส้นแนวตั้งหรือแนวนอน ทัชสกรีนต้องใช้งานได้ปกติ 100% และสีของหน้าจอต้องไม่เพี้ยน

2. หน้าจอเสียชั้นที่ 2 กระจกหน้าจอจะแตกหรือไม่แตกก็ได้ จอการแสดงภาพไม่เสียหายแต่มีอาการทัชสกรีนรวนเล่นเองกดเองหรือทัชได้ไม่ทั่วทุกจุด ถ้ามีอาการเหล่านี้แสดงว่าชั้นสกรีนเราเสีย

3. หน้าจอเสียชั้นที่ 3 คือจอการแสดงภาพมีเส้นแนวตั้งแนวนอน มีจุดดำ ภาพหายภาพดับมืด แต่กระจกจะแตกหรือไม่แตกก็ได้ บางเครื่องยังสามารถทัชสกรีนได้อยู่แต่คอนเฟริม์ได้ว่า ชั้นจอการแสดงภาพของเราเสียแน่นอน *มีกรณีพิเศษสำหรับมือถือ SAMSUNG จอโค้ง ถ้าหน้าจอมีอาการขาวเขียว กะพริบ ภาพหายภาพดับมืดมองไม่เห็น สามารถซ่อมเฉพาะสายแพรจอได้นะครับ ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมได้สำหรับ "การซ่อมแพรจอ SAMSUNG ที่มีอาการหน้าจอเขียว ขาว กะพริบ จอดับ"

4. หน้าจอเสียชั้นที่ 1กับ2 การแสดงภาพปกติเสียแค่ชั้นกระจกและชั้นทัชสกรีน

5. หน้าจอเสียชั้นที่ 1กับ3 กระจกแตกและจอการแสดงภาพเสียด้วย

6. หน้าจอเสียชั้นที่ 2กับ3 ทัชสกรีนเสียและจอการแสดงภาพเสีย

7. หน้าจอเสียทั้ง 3 ชั้นเลย


มาถึงวิธีการซ่อมหน้าจอแตก การซ่อมหน้าจอแตกนั้นซ่อมได้ 2 วิธี

วิธีที่ 1. ซ่อมเฉพาะชั้นที่เสียหาย อธิบายได้ตรงๆ กระจกหน้าจอแตกก็ซ่อมแค่กระจก ทัชสกรีนเสียก็ซ่อมชั้นทัชสกรีนโดยที่เรายังคงได้ใช้จอแท้เหมือนเดิม 100%

๐ ข้อดี ได้ใช้จอแท้คุณภาพเหมือนเดิมทุกอย่าง ในราคาที่ประหยัดกว่าการเปลี่ยนจอมาก

๐ ข้อเสีย ในเคสที่หน้าจอแตกมาหนักๆ อาจจะทำให้มีตำหนิหรือจอเกิดการเสียหายได้

วิธีที่ 2. ซ่อมแบบเปลี่ยนจอทั้งชุด ไม่ว่าคุณจะหน้าจอแตกแบบไหน? จอยังใช้ได้หรือไม่ได้ เหมาเปลี่ยนให้ทั้ง 3 ชั้นเลย

๐ ข้อดี หาร้านซ่อมได้ง่ายเพราะไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องจักรเฉพาะทางในการซ่อม ใช้เวลาในการซ่อมน้อย ไม่มีปัญหาเรื่องตำหนิเพราะเปลี่ยนจอใหม่ไปเลย

๐ ข้อเสีย ตัวศูนย์เองไม่มีนโยบายจำหน่ายอะไหล่แก่บุคคลภายนอก การเปลี่ยนจอยกชุดกับร้านซ่อมนอกส่วนมากจะเป็นจอ Copy ซึ่งคุณภาพของจอจึงสู้จอแท้ไม่ได้แค่ใช้ทดแทนได้เท่านั้น และบางฟังก์ชั่นที่จอแท้มี พวกจอ Copy จะใช้ไม่ได้ อาทิเช่น สแกนนิ้วบนหน้าจอหรือฟังก์ชั่น Ture Tone ในไอโฟน


การแตกทั้ง 7 แบบ มีแบบไหนที่ซ่อมเฉพาะจุดหรือชั้นที่เสียได้บ้าง?

หน้าจอแตกข้อที่ 1-2-4 สามารถซ่อมเฉพาะจุดที่เสียหายได้ สำหรับหน้าจอแตกข้อที่เหลือจะซ่อมแบบเปลี่ยนจอทั้งชุด

*ข้อควรระวัง ให้เราเช็คหน้าจอของเราให้ดีก่อนนำเครื่องไปซ่อมเพราะเราอาจจะโดนสลับจอแท้ของเราออกไปได้ กลายเป็นว่าเราจะได้จอเทียมกลับมาใช้งานแทน


ทางเลือกของการซ่อมหน้าจอแตกนั้นมี 2 ทางเลือก

ศุนย์ที่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของแบรด์ ถ้าเครื่องของเรายังมีประกันอยู่แนะนำเข้าศูนย์ได้เลย เพราะศูนย์จะทำการเปลี่ยนหน้าจอใหม่ให้เราทั้งชุด

ข้อดี อะไหล่คุณภาพแท้เหมือนเดิม

ข้อเสีย ราคาซ่อมสูง บางเครื่องรออะไหล่นานและในกรณีที่เครื่องมีความเสียหายอื่นร่วมด้วยศูนย์จะไม่ทำการซ่อมเปลี่ยนหน้าจอให้

ซ่อมกับร้านนอก ร้านนอกมีทั้งร้านที่สามารถซ่อมเฉพาะจุดได้กับร้านที่ซ่อมเฉพาะจุดไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราต้องพิจารณาเรื่องของประสบการณ์และความน่าเชื่อถือว่าเปิดบริการมานานแค่ไหนแล้ว เราจะได้ไม่โดนหลอกเพราะร้านที่สามารถซ่อมเฉพาะจุดได้มีไม่มากร้านเท่าไหร่ เพราะต้องใช้เครื่องมือเครื่องจักรเยอะพอสมควร

ข้อดี ซ่อมในราคาประหยัดแถมได้ใช้จอแท้เหมือนเดิมคุณภาพของหน้าจอไม่ลดลง สามารถรอรับได้ใช้เวลาไม่นานและมีความยืดหยุ่นในการซ่อมมากกว่า

ข้อเสีย ต้องหาร้านที่มีประสบการณ์น่าเชื่อถือ เพราะถ้าร้านทำไม่ดีอาจจะเกิดปัญหาไม่รับผิดชอบได้


สรุป หน้าจอมือถือแตก มีกี่แบบ กี่วิธีการซ่อม? YUKIFIX ได้อธิบายให้ท่านได้ฟังอย่างละเอียดแล้ว และถ้าท่านกำลังมองหาร้านซ่อมนอกที่ดีมีมารตฐานแนะนำร้าน YUKIFIX เราเป็นผู้นำด้านการซ่อมหน้าจอแตกมามากกว่า 10 ปี และมีสาขา ณ ปัจจุบันมากกว่า 16 สาขาทั่วประเทศ มีทีมช่างมากประสบการณ์ที่พร้อมให้คำปรึกษาอาการเสียหรือประเมินราคาซ่อมให้ฟรี!!

สอบถามเพิ่มเติม Add Line OA : @yukifix_center


ชมคลิปอธิบายวิธีการซ่อมอีกครั้ง สำหรับท่านที่อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจครับ



สาขาที่ให้บริการ คลิกที่สาขาได้เลยมีแผนที่นำทางให้ครับ

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง



Comments


bottom of page