G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

Samsung หน้าจอเขียว: คืออะไร แก้ไขได้อย่างไร?ราคาเท่าไหร่?

อัปเดตเมื่อ 21 พ.ย. 2566

ปัญหาSamsungหน้าจอเขียว: คืออะไร แก้ไขได้อย่างไร? ราคาเท่าไหร่

อาการนี้บ่งบอกว่าจอแสดงผลของคุณได้รับความเสียหาย และการเปลี่ยนเฉพาะหน้าจอหรือสายแพรจอเท่านั้นที่สามารถแก้ไขอาการจอเขียวได้


หน้าจอมือถือมีอาการ จอเขียว จอขาว จอกระพริบ
samsung หน้าจอเขียว คืออะไร แล้วจะแก้ไขได้อย่างไร

จอแสดงผล AMOLED ใช้กับโทรศัพท์รุ่นเรือธง(รุ่นTop)และโทรศัพท์ระดับกลางและมันมีเหตุผลที่ดีเช่น จอแสดงผล AMOLED อนุญาตให้แต่ละพิกเซลปิดได้ ทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับสีดำที่แท้จริงบนหน้าจอ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเนื้อหา HDR และช่วยประหยัดแบตเตอรี่ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ เราได้เห็นปัญหา "จอสีเขียว" ที่น่าหวาดกลัวปรากฏขึ้นบนสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่นที่มีจอแสดงผล AMOLED แต่ปัญหาหน้าจอเป็นสีเขียวบนโทรศัพท์ Android คืออะไร และคุณจะแก้ไขอาการจอสีเขียวบนหน้าจอโทรศัพท์ของคุณได้อย่างไร? มีคำตอบในบทความนี้


คำตอบที่รวดเร็ว

ปัญหาจอเขียวบนโทรศัพท์เป็นปัญหาด้านฮาร์ดแวร์และไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยซอฟต์แวร์ จำเป็นต้องเปลี่ยนหน้าจอแสดงผล และถ้าเข้าศูนย์การซ่อมดังกล่าวอาจจะต้องเปลี่ยนทั้งหน้าจอและเมนบอร์ดซึ่งราคาจะแพงมากๆ ขึ้นอยู่กับรุ่นของโทรศัพท์ การซ่อมฟรีภายใต้การรับประกันของศูนย์อาจมีหรือไม่มีก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทางศูนย์และสถานการณ์นั้นๆ

 

เลือกอ่าน


Samsung หน้าจอเขียวอยู่ดีๆก็เป็นเองได้


ผู้ใช้หลายคนบอกว่าจู่ๆ หน้าจอสมาร์ทโฟนของพวกเขาก็เป็นสีเขียวทั้งจอแสดงผล เป็นสีเขียวบางๆ ที่ไล่จากด้านบนสุดไปจนถึงด้านล่างสุดของจอแสดงผล ส่วนตัวเครื่องทำงานได้ตามปกติ แต่อาการจอเขียวทำให้มองไม่เห็นภาพจึงไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้


ผู้ใช้จำนวนมากบ่นเกี่ยวกับปัญหานี้ โดยบอกว่าการที่หน้าจอเปลี่ยนเป็นสีเขียวอยู่ดีๆก็เกิดขึ้นโดยไม่มีความเสียหายใดต่อโทรศัพท์ ผู้ใช้ส่วนใหญ่อ้างว่าโทรศัพท์ไม่ได้ตกหล่นหรือได้รับความเสียหายจากการโดนน้ำ หลายคนอ้างว่าโทรศัพท์ได้รับการอัพเดตซอฟต์แวร์ที่ทำให้เกิดปัญหาจอเป็นสีเขียว


หน้าจอเป็นสีเขียวบน iphoneและsamsung
ปัญหาจอเขียวบนโทรศัพท์คืออะไร

เราได้เห็นรายงานปัญหาเส้นสีเขียวนี้จากผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ไม่ใช่เพียง Samsung เท่านั้นที่มีปัญหาหน้าจอสีเขียว ยังมี OnePlus, OPPO, realme, vivo, iQOO, Xiaomi, HUAWEI และแม้แต่ Apple สำหรับปัญหานี้ มีโอกาสน้อยที่จะมาจากการอัพซอฟต์แวร์และมีแนวโน้มที่จะมาจากข้อบกพร่องของฮาร์ดแวร์มากกว่า


ปัญหาหน้าจอเขียวเกิดขึ้นในทุกช่วงราคา ตั้งแต่สมาร์ทโฟนระดับกลางไปจนถึงสมาร์ทโฟนระดับที่ดีที่สุด อาการหน้าจอสีเขียวพบบ่อยในโทรศัพท์ที่เป็นจอ AMOLED จะเป็นกับโทรศัพท์ที่มีอายุ 1-2 ปี และน่าเสียดายที่ไม่อยู่ในการรับประกัน ไม่ยกเว้นว่ารุ่นใหม่หรือรุ่นเก่าก็ตาม


หน้าหน้าจอเป็นสีเขียวบนโทรศัพท์ที่ไม่ตก ไม่เคยโดนน้ำ หน้าจอไม่แตก
หน้าจอสีเขียวบนโทรศัพท์ไม่ตก ไม่เคยโดนน้ำ หน้าจอไม่แตก

ส่วนใหญ่หน้าจอสีเขียวจะเป็นทั้งหน้าจอ อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีคุณอาจเห็นการเปลี่ยนสีของสีอื่นๆด้วย (สีเขียวหรือสีขาว) แต่เราก็ต้องหาวิธีซ่อมเพราะโทรศัพท์มันไม่สามารถใช้งานได้เลย


โทรศัพท์มือถือที่มีหน้าจอสีเขียวทั้งรุ่นที่ราคาแพงและราคากลางๆ
โทรศัพท์มือถือที่มีหน้าจอสีเขียวทั้งรุ่นที่ราคาแพงและราคากลางๆ

สาเหตุ Samsung หน้าจอเขียวนั้นมาจาก


การคาดเดาสาเหตุของปัญหาจอสีเขียวได้ดีที่สุดคือ สายแพรจอการแสดงผล มันยืดหยุ่นหลวม เสียหาย หรือบางส่วนหลุดออกไม่เชื่อมต่อกัน ซึ่งจะทำให้จอแสดงผลเสียหายอย่างถาวรและแก้ไขไม่ได้ สายแพรจอแสดงผลเป็นอะไหล่ส่วนหนึ่งของหน้าจอซึ่งทำหน้าที่เชื่อมต่อส่วนเมนบอร์ดไปที่หน้าจอทำให้หน้าจอแสดงภาพขึ้นมา


samsungที่มีหน้าจอเป็นสีเขียว
หน้าจอเขียวบนsamsung

iphone2เครื่องที่มีหน้าจอเป็นสีเขียวที่แตกต่างกัน อาจจะเกิดจากความร้อนสะสม
หน้าจอสีเขียวบนiphone

อย่างไรก็ตาม คำอธิบายที่เป็นไปได้อีกอย่างหนึ่ง คือความร้อนสามารถเชื่อมโยงสิ่งนี้เข้าด้วยกันได้ การอัปเดตซอฟต์แวร์อาจทำให้โทรศัพท์ร้อนขึ้นได้ มีโอกาสที่ความร้อนสะสมที่มากเกินไปจะทำให้บางส่วนของชุดจอแสดงผลเสียหาย (จอแสดงภาพ สายแพร อุปกรณ์อื่น) ทำให้เกิดหรือเร่งให้เกิดความเสียหายของฮาร์ดแวร์ได้


วิธีแก้ไขปัญหาหน้าจอเขียวบนหน้าจอโทรศัพท์ เบื้องต้น


แนะนำรีสตาร์ทโทรศัพท์ของคุณเพื่อตัดปัญหาที่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ เราขอแนะนำให้รีสตาร์ทโทรศัพท์หนึ่งครั้งเมื่อคุณพบปัญหาสีเขียวบนโทรศัพท์ Android หรือ iphone ของคุณ ขั้นตอนนี้เป็นเพียงการตัดความเป็นไปได้ของปัญหาซอฟต์แวร์เท่านั้น ไม่ใช่การแก้ไขโดยตรง

หน้าจอiphoneด้านหน้าที่แสดงให้เห็นว่าหน้าจอเป็นสีเขียว และอะไหล่หน้าจอแท้iphone
วิธีแก้ไขปัญหาหน้าจอสีเขียวบนโทรศัพท์ iphoneและsamsung

การซ่อมหลักๆ มีอยู่ 2 วิธี เท่านั้น

  1. เปลี่ยนสายแพรที่อยู่บนตัวหน้าจอ โดยการนำหน้าจอที่มีอาการจอเขียว ตัดสายแพรเก่าออกและทำการเชื่อมสายแพรเส้นใหม่เข้าไปแทนอันเก่าเป็นวิธีแรกในการซ่อม ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นการซ่อมเฉพาะจุด มีแค่บางร้านเท่านั้นที่สามารถทำได้ เนื่องจากต้องมีเครื่องจักรในการซ่อมสายแพรและขั้นตอนที่ยากต้องเป็นช่างที่มีความชำนาญด้วย

  2. เปลี่ยนจอแสดงผลเป็นวิธีที่ 2 จะแก้ไขปัญหาจอเขียวบนหน้าจอโทรศัพท์ของคุณได้ การซ่อมวิธีนี้ศูนย์บริการหรือร้านทั่วไปสามารถทำได้ถ้ามีอะไหล่หน้าจอและมีความชำนาญทางด้านการแกะซ่อมเครื่อง

**การซ่อมมีความเสี่ยงควรศึกษาข้อมูลก่อนการซ่อมทุกครั้ง ควรเลือกร้านที่มีมาตรฐาน มีประสบการณ์ความชำนาญเฉพาะทางนะครับ


ชมคลิปการซ่อมสายแพรจอกับเครื่องที่มีปัญหาหน้าจอเขียวขาว กระพริบ




ชมคลิปรีวิว จากลูกค้าที่มาซ่อมอาการหน้าจอเขียว ขาว กระพริบ



ตารางค่าบริการซ่อมสายแพรจอ

Model

ราคาค่าบริการซ่อมแพรจอ(บาท)

Note8/Note9

3,500

Note10

4,000

Note10 Plus

4,500

Note20

3,800

Note20 ultra 5G

4,500

S8/S9

2,500

S8p/S9p

3,000

S10

3,500

S10 Plus

3,800

S20

3,500

S20 ultra 5G

3,800

S21

3,800

S21 Plus

4,000

S21 ultra

4,000

S22 ultra

4,500

*ราคาค่าบริการรวมค่าแรงช่าง

**มีประกันหลังงานซ่อม

***ราคานี้เป็นราคาซ่อมเฉพาะสายแพรไม่รวมจอการแสดงภาพ

****ศึกษาข้อมูลก่อนซ่อมเพื่อผลประโยชน์ของตัวท่านเอง

ส่วนรุ่นอื่นๆ ที่ไม่มีในตาราง สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0873561199


 

ปัญหาหน้าจอเขียวอยู่ภายใต้การรับประกันศูนย์หรือไม่?

แบรนด์ส่วนใหญ่ไม่มีนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการประกันหน้าจอเป็นสีเขียว แต่การประกันกับการบริการลูกค้าจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อและอายุของอุปกรณ์ โทรศัพท์ส่วนใหญ่มีการรับประกันหนึ่งปี โดยศูนย์จะซ่อมโทรศัพท์ของคุณฟรีในกรณีที่ฮาร์ดแวร์ชำรุดตรงตามเงื่อนไขของศูนย์


อย่างไรก็ตาม หากโทรศัพท์ของคุณอยู่ภายใต้การรับประกัน ภายใน 1 ปี หากความเสียหายภายนอกเกิดจากการใช้งานเช่น มีร่องรอยการตกหล่น กระแทก โดนน้ำความชื้น แม้ว่าความเสียหายดังกล่าวไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาจอสีเขียวโดยตรง คุณก็ไม่น่าจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนหรือซ่อมแซมฟรีภายใต้การรับประกัน พูดง่ายๆ ก็คือต้องเสียเงินแหละครับ


โทรศัพท์มีอายุมากกว่า 1 ปี/ไม่มีการรับประกัน โอกาสที่คุณจะมีสิทธิ์ได้รับการซ่อมฟรีแทบเป็นไปไม่ได้ ฝ่ายบริการลูกค้าพร้อมที่จะเสนอราคาให้คุณประมาณ 10-30% ของราคาขายโทรศัพท์ของคุณ เช่น เครื่องราคา 35,000 บาท ราคาหน้าจอจะประมาณ 10,500 บาท สำหรับราคาเปลี่ยนจอแสดงผล จำนวนเงินจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อ รุ่น และความซับซ้อนของการซ่อมครับ


*OEM บางราย เช่น Samsung, Apple และ OnePlus ได้แนะนำศูนย์บริการเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาหน้าจอสีเขียวและซ่อมแซมอุปกรณ์ได้ฟรี แม้จะอยู่นอกระยะเวลาการรับประกันก็ตาม(แล้วแต่เคสนะครับ)


หน้าจอiphoneที่ได้รับการซ่อมหน้าจอสีเขียว
หน้าจอiphone

สรุป

ปัญหาหน้าจอสีเขียวไม่ได้เกิดจากการอัปเดต Software อย่างแน่นอน แต่เกิดขึ้นได้จากการผลิตชิ้นส่วน Hardware หรือเกิดจากการใช้งานของคุณเพราะโทรศัพท์ในปัจจุบันนี้ผลิตออกมาค่อนข้างบอบบางและยังมีปัจจัยอื่นร่วมด้วยที่อาจจะทำให้หน้าจอของเราเป็นสีเขียว สีขาว หรือจอกระพริบดับ ถึงแม้ว่าโทรศัพท์ของคุณจะไม่มีร่องรอยของความเสียหายเลย แต่ส่วนมากคุณจะถูกปฏิเสธการซ่อมจากผู้ให้บริการ แม้ว่าปัญหาจอสีเขียวอาจจะไม่ได้เกิดจากความเสียหายจากคุณก็ตาม


วิธีการซ่อม มี 2 วิธี

ข้อดีของการซ่อมสายแพร

  • ประหยัดกว่าการเปลี่ยนหน้าจอทั้งชุด

  • สามารถรอรับได้ ข้อมูลไม่หาย

  • ใช้จอแท้เหมือนเดิมเพราะซ่อมแค่สายแพรของจอ

ข้อเสีย ไม่มีเพราะถ้าไม่ซ่อมสายแพร ก็ต้องโดนเปลี่ยนหน้าจออยู่ดี

วิธีที่ 2 ซ่อมโดยการเปลี่ยนหน้าจอ

ข้อดีของการเปลี่ยนหน้าจอ

  • ได้จอใหม่ รวดเร็ว

  • ราคาสูง


 

YukiFix Center สามารถซ่อมจอเขียวขาว กระพริบ จอดับ

ทั้ง S Series และ Note Series ได้







Comments


bottom of page