G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

iPhone เครื่องนี้ใช้โลหะอะไรผลิต ?

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ย. 2565

คำถามยอดนิยมที่คนสนใจมากเป็นอันดับต้นๆนะครับ คงไม่พ้น iPhone เครื่องนี้ใช้โลหะอะไรผลิต ?



IPhone กับส่วนประกอบของโลหะต่างชนิด


ไอโฟนเครื่องหนึ่งมีส่วนประกอบหลายอย่างนะครับซึ่งมีส่วนประกอบหลายอย่าง ที่ประกอบไปด้วย อะลูมิเนียม ไทเทเนียม เหล็ก และ ทองคำ ซึ่งส่วนประกอบที่มากที่สุดก็คืออะลูมิเนียมมากถึง 24 เปอร์เซ็นต์ตามด้วยเหล็กอยู่ 14 เปอร์เซ็นต์ส่วน copper ทองแดงจะมีอยู่ที่ 6% และคาร์บอนจะอยู่ที่ 5% จากน้ำหนักของโทรศัพท์


จากส่วนประกอบข้างต้นนะครับอลูมิเนียมเป็นหนึ่งในโลหะที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในเปลือกโลกของเรานะครับแม้ว่ามันจะมีอยู่ในตามสภาพธรรมชาติก็ตาม แต่ก็ผลิตขึ้นโดยการกลั่นแร่อะลูมิเนียมซึ่งแคนาดาเป็นผู้ส่งออกอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดไปสหรัฐอเมริกา แต่ในขณะที่จีนเป็นผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดในโลก และแร่ที่หายากอย่างยูเรเนียมและ Europiumมีความสำคัญต่อฟังก์ชั่นการทำงานของ iPhone อย่างมากเพราะมีการใช้ในแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ด้วยรวมถึงช่วยให้แสดงสี ของหน้าจอแสดงผลออกมาดูดีและทำให้โทรศัพท์สั่นจากการโทรเข้าหรือมีการแจ้งเตือนต่างๆโดยทั้งสองธาตุนี้แม้จะเป็นส่วนน้อยในองค์ประกอบหลักของโทรศัพท์แต่ก็ถือว่าหายากมากในองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่นะครับ


นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นเพิ่งค้นพบว่ามีการสะสมแร่ธาตุอยู่ใต้น้ำซึ่งมีเจ้าธาตุยูเรเนียมที่อยู่ห่างจากเกาะประมาณ 1, 150 ไมล์จากทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียวซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายท่านต่างก็คาดว่าประเทศญี่ปุ่นจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กับประเทศที่มีการผูกขาดทางการค้ากับประเทศจีนในเรื่องของแร่ธาตุได้นะครับ


ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของแร่ธาตุเหล่านี้ยังคงมีค่าใช้จ่ายด้านสิ่งแวดล้อมโดยธาตุเหล่านี้จะได้มาจากวัสดุกัมมันตรังสีและสารก่อมะเร็งที่สามารถรั่วไหลเข้าไปในแหล่งน้ำ และทำลายป่าไม้และพื้นที่เพาะปลูกรอบๆเหมือง ทำให้คนงานในเหมืองแร่ได้ผลกระทบด้านสุขภาพที่รุนแรงรวมถึงโรคมะเร็งและโรคอื่นๆด้วยนะครับ


อย่างไรก็ตามในปีที่แล้วแอปเปิ้ลได้วางแผนที่จะยกเลิกการใช้แร่ธาตุดินหายากในการผลิต iPhone แต่ละรุ่นแล้วเปลี่ยนมาใช้วัดสดุรีไซเคิลแทนซึ่งทาง Apple ได้ทำมาตั้งแต่เริ่มเปิดตัวหุ่นยนต์รีไซเคิลนะครับของทาง Apple เองหากใครนะครับที่อยากจะอ่านบทความแบบนี้อีกนะครับก็กดติดตามเพจเอาไว้นะครับผมเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อๆไปนะครับ


Comments


bottom of page