G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

หน้าจอไอโฟนขึ้นเส้นขีดดำ หรือจุดดำ

อัปเดตเมื่อ 8 เม.ย.

หน้าจอไอโฟนขึ้นเส้นขีดดำ หรือจุดดำ เกิดจากการทำงานที่ผิดปกติของหน้าจอเอง อันนี้พูดถึงกรณีที่เราใช้งานปกติไม่มีการตกกระแทก กระจกหน้าจอไม่แตกหรือหน้าจอไม่โดนน้ำ แล้วจู่ๆ หน้าจอไอโฟนขึ้นเส้นขีดดำ หรือจุดดำ มาดูกันว่าเส้นขีดดำหรือจุดดำแบบไหน สามารถซ่อมได้บ้้าง?


หน้าจอไอโฟนขึ้นเส้นขีดดำ หรือจุดดำ
หน้าจอไอโฟนขึ้นเส้นขีดดำ หรือจุดดำ

ขออธิบายหน้าจอไอโฟนหลักๆ ที่แอปเปิ้ลใช้ มี 2แบบ


1.หน้าจอแบบ LIQUID RETINA HD จอชนิดนี้ถูกนำมาใช้กับไอโฟนรุ่น 11/XR/SE และรุ่นเก่าเช่น ไอโฟน 7/8 จอชนิดนี้จะมีชุดไฟที่ทำการให้ความสว่างเรียกว่า Backlight จะอยู่ด้านหลังของจอ สังเกตุได้ว่าเวลาเราใช้นิ้วกดหน้าจอจะมีแสงสว่างออกมาอย่างเห็นได้ชัด


2.หน้าจอแบบ SUPER RETINA และ SUPER RETINA XDR จอชนิดนี้เรียกว่า OLED เป็นเทคโนโลยีใหม่ หน้าจอชนิดนี้สามารถเปล่งแสงได้จากตัวจอเอง ทำให้หน้าจอชนิดนี้มีความบางมากๆ เพราะไม่จำเป็นต้องมีชุดไฟ Backlight เหมือนจอแบบ LIQUID RETINA HD รุ่นที่ใช้จอชนิดนี้ได้แก่ ไอโฟน X/Xs/Xs Max รวมไปถึง ไอโฟน Series 12/13/14/15 ทั้งหมดนี้ใช้จอภาพแบบ OLED


หน้าจอไอโฟนขึ้นเส้นขีดดำ หรือจุดดำ หน้าจอแบบไหนซ่อมได้บ้าง?

อาการหน้าจอไอโฟนขึ้นเส้นขีดดำ หรือจุดดำ สามารถเกิดขึ้นได้หมดกับจอทั้ง 2 ชนิด แต่ว่าถ้าเกิดขึ้นกับหน้าจอแบบ LIQUID RETINA HD สามารถซ่อมได้ แต่ถ้าเกิดกับหน้าจอแบบ SUPER RETINA และ SUPER RETINA XDR หรือจอแบบ OLED ไม่สามารถซ่อมได้


วิธีการแก้ไข หน้าจอไอโฟนขึ้นเส้นขีดดำ หรือจุดดำ


หน้าจอไอโฟนขึ้นเส้นขีดดำ หรือจุดดำ ถ้าเกิดขึ้นที่จอชนิด LIQUID RETINA HD เป็นผลจากของเหลวภายในจอนั้นไม่สามารถแสดงสีสันได้ ส่วนใหญ่มักเกิดจากการตกกระแทกบ่อยๆ ตกกระแทกอย่างรุนแรง หรือโดนความร้อน "วิธีการแก้ไข นำหน้าจอเข้าเครื่องอบแรงดัน ก็จะทำให้เส้นขีดดำนั้นหายไปโดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนจอ"


หน้าจอไอโฟนขึ้นเส้นขีดดำ หรือจุดดำ ถ้าเกิดขึ้นที่จอชนิด OLED มักจะเกิดความเสียหายที่สารเรืองแสงที่ผิวของหน้าจอ เช่น ฉีกขาด โดนเจาะ ทำให้บริเวณนั้นไม่สามารถเรืองแสงหรือเปล่งแสงได้ ส่วนใหญ่อาการนี้เกิดจากความเสียหายของหน้าจอที่แตกแบบรุนแรง แบบนี้เสียแล้วเสียเลยไม่สามารถซ่อมได้ "วิธีการแก้ไข คือเปลี่ยนจอใหม่เท่านั้น"


*อาการหน้าจอไอโฟนขึ้นเส้นขีดดำ หรือจุดดำ พบมากในรุ่นไอโฟน 11/XR/SE เพราะทั้ง 3 รุ่นนั้ใช้จอภาพชนิด LIQUID RETINA HD


สำหรับท่านใดที่พบปัญหานี้อยู่แล้วต้องการแก้ไข ไม่อยากเปลี่ยนจอใหม่สามารถปรึกษาเพิ่มเติมก่อนได้ครับ ราคาค่าบริการอบจอก็ไม่แพงเลยครับ อยู่ที่ 800-1,500 บาท เท่านั้นครับ


ปรึกษาและประเมินราคาซ่อม ฟรี!! ได้ที่ไลน์นี้ @yukifix_center




สาขาที่ให้บริการ คลิกที่สาขาได้เลยมีแผนที่นำทางให้ครับ


 

ดู 4,512 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentários


bottom of page