G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

วิธีแก้ไขเส้นสีเขียวบนหน้าจอโทรศัพท์ของคุณ

อัปเดตเมื่อ 21 พ.ย. 2566

วิธีแก้ไขเส้นสีเขียวบนหน้าจอโทรศัพท์ของคุณ


ถ้าจอแสดงผลของคุณได้รับความเสียหาย และการเปลี่ยนหน้าจอเท่านั้นที่สามารถแก้ไขได้

โทรศัพท์ ios และ Android มีรูปร่างและขนาดต่าง ๆ และโดยส่วนใหญ่ใช้งานได้ค่อนข้างดี อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้หลายรายเจอปัญหาแปลก ๆ ที่ทำให้ประสบการณ์การใช้โทรศัพท์มือถือของพวกเขาแย่ลง หลายคนบ่นว่าโทรศัพท์มีเส้นขึ้นบนหน้าจอโทรศัพท์กะทันหัน หากคุณกำลังเจอปัญหานี้ เราจะให้ความกระจ่างเกี่ยวกับสาเหตุของปัญหาและวิธีแก้ไขเส้นที่อยู่บนหน้าจอโทรศัพท์ของคุณ


คำตอบที่รวดเร็ว

ปัญหาหน้าจอขึ้นเส้นแนวตั้งหรือแนวนอนบนโทรศัพท์คือปัญหาฮาร์ดแวร์ที่ซอฟต์แวร์ไม่สามารถแก้ไขได้ จำเป็นต้องเปลี่ยนจอแสดงผลของโทรศัพท์ที่เสีย และการซ่อมดังกล่าวอาจรวมถึงชุดจอแสดงผลและเมนบอร์ด ขึ้นอยู่กับรุ่นของโทรศัพท์ โปรดติดต่อฝ่ายสนับสนุนลูกค้าเพื่อเริ่มการซ่อม


สาเหตุของปัญหาดังกล่าวส่วนใหญ่มักจะเกิดจากความเสียหายจาก

  • อุบัติเหตุ

  • ความเสื่อมของอุปกรณ์เอง เช่น เก่าใช้งานมานาน ความร้อนของมือถือ

  • จากการใช้งานของคุณเอง เช่น โดนน้ำ หล่นบ่อยๆ

ส่วนมากจะไม่มีการรับประกันจากศูนย์ การรับประกันเพิ่มเติมบางอย่างอาจครอบคลุมปัญหานี้ เช่น การซื้อประกันเพิ่มจากศูนย์ แต่ส่วนใหญ่คาดว่าจะต้องจ่ายเงินสูงสุดถึง 30%-50% สำหรับการเปลี่ยนจอแสดงผล และจ่ายมากกว่านั้นหากส่วนประกอบอื่นๆ ได้รับความเสียหายอีกด้วย


เลือกเพื่ออ่าน


อะไรทำให้เกิดปัญหาหน้าจอขึ้นเส้นแนวตั้งและแนวนอนบนโทรศัพท์


สมาร์ทโฟนมีความแข็งแรงและทนทานมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังเป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่และเปราะบางที่เราพกติดตัวทุกวัน พวกมันมีอายุที่สั้นและจำกัด และส่วนประกอบต่างๆ มักจะพังในระหว่างการใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือแม้แต่จากการใช้งานที่ไม่ถูกต้อง หลังจากใช้โทรศัพท์ไปสักระยะ คุณอาจเห็นเส้นแนวตั้งหรือแนวนอนปรากฏบนจอแสดงผล


เส้นอาจเป็นสีขาว สีเขียว สีชมพู หรือสีอื่นๆ ดังนั้นคุณอาจมีแถบสีขาวบนหน้าจอโทรศัพท์ เส้นสีเขียวหรือสีผสมกันก็ได้ ทั้งหมดนี้บ่งบอกว่ามีบางอย่างผิดปกติกับหน้าจอโทรศัพท์ของคุณ ซึ่งอาจเกิดความเสียหายได้มากกับหน้าจอมือถือของเรา


สำหรับรายงานส่วนใหญ่ที่เราได้เห็นและตรวจสอบแล้ว เส้นแนวตั้งและแนวนอนเริ่มปรากฏบนหน้าจอโทรศัพท์ โดยส่วนมากจะเกิดขึ้น หลังจากตกน้ำ โดนน้ำ ตกหล่น หรือการกดใช้งานแรงๆ ทั้งนี้เส้นอาจจะไม่ได้ปรากฏขึ้นทันที และอาจใช้เวลาสักพัก แต่ในหลายกรณี การไม่ดูแลโทรศัพท์ของคุณจะทำให้เกิดเส้นแนวตั้งหรือแนวนอนปรากฏบนจอแสดงผลได้


 

เส้นที่ขึ้นเหล่านี้บ่งบอกถึงความเสียหายของฮาร์ดแวร์ ขึ้นอยู่กับอุบัติเหตุที่โทรศัพท์ของคุณประสบ ปัจจัยหลายประการอาจทำให้เส้นแนวตั้งหรือแนวนอนปรากฏบนโทรศัพท์ของคุณ ได้แก่:


  • แรงกดบนหน้าจอโทรศัพท์: หน้าจออาจได้รับแรงกดโดยไม่คาดคิด อาจเป็นเพราะโทรศัพท์งอโดยไม่ตั้งใจ การใช้แรงกดเกินกว่าที่จอแสดงผลโทรศัพท์จะรับได้ อาจทำให้จอแสดงผลมีเส้นแนวตั้งและแนวนอนขึ้นมาได้

  • ความเสียหายทางกายภาพเนื่องจากการตกหล่น: หากคุณทำโทรศัพท์ตก มีโอกาสที่โทรศัพท์ของคุณจะได้รับความเสียหายทางกายภาพในบางรูปแบบต่างๆ แม้ว่าภายนอกของโทรศัพท์จะดูดีก็ตาม เมนบอร์ดของโทรศัพท์หรือส่วนประกอบอื่นๆ ภายในอาจได้รับความเสียหาย ซึ่งอาจส่งผลให้วงจรการแสดงผลเสียหาย และทำให้เกิดเส้นแนวตั้งและแนวนอนได้

  • ความเสียหายจากน้ำ: หากโทรศัพท์ของคุณโดนน้ำและคุณพยายามเปิดโทรศัพท์ หรือ พยายามเสียบสายชาร์จ เครื่องของคุณอาจช็อตลัดวงจรวงได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดเส้นแนวตั้งและแนวนอนได้ ความเสียหายจากการโดนน้ำทำให้โทรศัพท์ของคุณเสียหายอย่างหนักได้ หรือแม้แต่มีหยดน้ำที่ซึมเข้าไปภายในโทรศัพท์ของคุณอาจทำให้เกิดคราบความชื้นจะนำไปสู่อาการเสียต่างๆมากมาย

  • ความร้อนสูงเกินไป: บางครั้งที่โทรศัพท์ของเรามีความร้อนสูงหรือแม้แต่อากาศที่ร้อนมากในประเทศไทย ความร้อนที่สะสมเป็นเวลานานๆ อาจทำให้ส่วนประกอบสำคัญของหน้าจอแสดงผลเสียหายได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักนี้จะต้องใช้อุณหภูมิสูงเป็นเวลานาน เช่น การชาร์จแบบไร้สายภายในรถที่ร้อนจัด

ในกรณีทั้งหมดนี้ หากคุณมีเส้นขึ้นบนหน้าจอ แนวตั้งหรือแนวนอน แสดงว่าชุดจอแสดงผล ได้รับความเสียหายทางกายภาพ ไม่น่าจะเป็นปัญหาด้านซอฟต์แวร์อย่างแน่นอน สิ่งนี้บ่งชี้ว่าจอแสดงผลโทรศัพท์ของคุณได้รับความเสียหายอย่างถาวรและแก้ไขจอแสดงผลเดิมไม่ได้


วิธีแก้ไขหน้าจอขึ้นเส้นบนหน้าจอโทรศัพท์


เช่นเดียวกับปัญหาเส้นสีเขียวบนโทรศัพท์ AMOLEDเส้นแนวตั้งและแนวนอนบนหน้าจอโทรศัพท์ของคุณบ่งบอกถึงความเสียหายทางกายภาพต่อชุดจอแสดงผล


การเปลี่ยนจอแสดงผลเป็นวิธีเดียว

ที่จะแก้ไขปัญหาเส้นสีเขียวบนหน้าจอโทรศัพท์ของคุณได้


สามารถรีสตาร์ทโทรศัพท์ของคุณเพื่อตัดปัญหาด้านซอฟต์แวร์

ในขั้นตอนการแก้ปัญหา เบื้องต้นเราขอแนะนำให้รีสตาร์ทโทรศัพท์หนึ่งครั้งเมื่อคุณพบปัญหาเส้นแนวตั้งหรือแนวนอนบนโทรศัพท์ ios และ Android ของคุณ ขั้นตอนนี้เป็นเพียงการตัดความเป็นไปได้ของปัญหาซอฟต์แวร์เท่านั้น ไม่ใช่การแก้ไข แต่ช่วยให้คุณไม่ต้องเดินทางไปศูนย์บริการโดยไม่จำเป็น


เมื่อคุณแน่ใจแล้วว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากซอฟต์แวร์ คุณจะต้องไปที่ศูนย์บริการ และทำการซ่อมแซม ติดต่อทีมสนับสนุนโทรศัพท์ของคุณสำหรับขั้นตอนต่อไปที่คุณควรดำเนินการ เราขอแนะนำให้สำรองข้อมูลโทรศัพท์ของคุณก่อนส่ง


ศูนย์บริการมีแนวโน้มที่จะช่วยแก้ปัญหาหน้าจอที่ขึ้นเส้นบนจอแสดงผล ซึ่งจะต้องเปลี่ยนจอแสดงผลและอาจรวมถึงชุดจอแสดงผลด้วย สำหรับโทรศัพท์บางรุ่น อาจไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนหน้าจอ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิธีการผลิตโทรศัพท์มือถือรุ่นนั้นๆ

ฝ่ายบริการลูกค้ามีแนวโน้มที่จะเสนอราคาให้คุณประมาณ 10-30% ของราคาขายโทรศัพท์ของคุณสำหรับการวิธีการแก้ไขเส้นสีเขียวบนหน้าจอโ่ทรศัพท์ของคุณ จำนวนเงินจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อ รุ่น และความซับซ้อนของการซ่อม


ปัญหาเส้นหน้าจอขึ้นเส้นอยู่ภายใต้การรับประกันหรือไม่


คำตอบสำหรับปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็คือ

ไม่น่าจะอยู่ภายใต้การรับประกันจากศูนย์ คุณจะต้องพิสูจน์ว่าปัญหาเส้นสีเขียวบนหน้าจอสาเหตุมาจากข้อบกพร่องของผู้ผลิต ไม่ใช่จากความเสียหายภายนอกที่เกิดจากผู้ใช้งาน


ปัญหาหน้าจอขึ้นเส้นสีเขียวแนวตั้งและแนวนอนเกิดจากความเสียหายจากอุบัติเหตุและความประมาทของผู้ใช้ กรณีส่วนใหญ่การรับประกันจะไม่ครอบคลุมถึงอาการนี้ แม้ว่าโทรศัพท์ของคุณจะค่อนข้างใหม่และอยู่ภายใต้การรับประกันตามมาตรฐานก็ตาม การซื้อประกันแบบขยายเวลา เช่น Apple Care Plus ครอบคลุมความเสียหายจากอุบัติเหตุ และคุณจะถูกเรียกเก็บค่าการดำเนินการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


บทสรุป

วิธีแก้ไขเส้นสีเขียวบนหน้าจอโทรศัพท์ของคุณ โดยหลักๆสาเหตุเกิดจากน้ำและความชื้น หรือการตกหล่น วิธีซ่อมก็คือการเปลี่ยนหน้าจอใหม่ แต่บางรุ่นสามารถซ่อมเฉพาะจุดได้ และอาการนี้ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขของการรับประกันของศูนย์ ค่าใช้จ่ายในการซ่อมจะอยู่ราวๆ 15-35% จากราคาเครื่องโดยประมาณ


*กรณีเครื่องที่ยังอยู่ในประกันแนะนำให้เข้าศูนย์ก่อน เนื่องจากถ้าเรานำเครื่องไปซ่อมกับร้านด้านนอก ศูนย์อาจจะปฎิเสธการรับประกันครับ


 

หากมีข้อมูลสอบถามเพิ่มเติม Click Contact Us ได้เลยครับ



Comments


bottom of page