G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

7 สาเหตุ ที่โทรศัพท์มือถือ มีอายุการใช้งานสั้นลง?

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ย. 2565



โทรศัพท์มือถือ คืออุปกรณ์ติดต่อสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก หากเปรียบเทียบกับเมื่อหลายสิบปีก่อน ซึ่งต้องยอมรับว่าสมัยนี้ โทรศัพท์มือถือ มีลูกเล่นมากขึ้น บวกกับราคาก็แพงขึ้นตามไปด้วย แต่เป็นที่น่าสงสัยว่า ทำไมการใช้งานของโทรศัพท์มือถือถึงมีอายุการใช้งานสั้นลง?เรื่อยๆ วันนี้เราจะไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน



7 สาเหตุ ที่ส่งผลให้ โทรศัพท์มือถือ มีอายุการใช้งานสั้นลง

ต้องยอมรับว่าโทรศัพท์มือถือ เมื่อซื้อออกมาจากร้านแล้ว คุณไม่สามารถนำโทรศัพท์มือถือกลับไปขายได้ในราคาเท่าเดิม เพราะโทรศัพท์มือถือ เป็นของที่มีค่าเสื่อมราคานั่นเอง อีกทั้งเมื่อใช้ไปสักระยะ อาจจะเกิดปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะแบตเสื่อม หน้าจอแตก กระจกร้าว ลำโพงพัง ไม่ทนทานเหมือนมือถือสมัยก่อนเลยซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ ที่อาจจะส่งผลให้มือถือของคุณ มีอายุการใช้งาน ที่สั้นลงทุกวัน จะมีอะไรกันบ้างนั้น เราไปเช็กดูกันเลยตรับ



1. โทรศัพท์มือถือมีเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาเริ่มกันที่สาเหตุแรกกันเลย

แน่นอนว่ารองรับรับเพียงแค่ระบบ 2G หรืออนาล็อกรุ่นเก่า ไม่มีความทันสมัย เวลาจะใช้ก็ใช้เมื่อต้องการติดต่อสื่อสารกันเท่านั้น จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมถึงทนทาน เพราะไม่ค่อยได้ใช้นั่นเองต่างกับสมัยนี้ ที่โทรศัพท์มือถือ แต่ละรุ่น มีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่บวกเข้าไปด้วย ไม่ว่าจะฟังก์ชั่น แอปพลิเคชั่นต่างๆกล้อง อินเทอร์เน็ต ที่ล้วนเป็นตัวเลือกสำคัญที่คนเรามักใช้กันในชีวิตประจำวัน ดังนั้นมือถือจึงเกิดความเสื่อมได้ง่าย ทั้งแบตเตอรี่ หน้าจอสัมผัสต่างๆ



2. วัสดุที่ใช้ในการผลิตวัสดุที่ใช้ในการผลิต

ต้องยอมรับว่าสมัยนี้ ยี่ห้อโทรศัพท์มือถือ มีให้คุณได้เลือกใช้มากมายหลายยี่ห้อ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ายี่ห้อไหนที่ดีที่สุด หากเลือกมือถือยี่ห้อแพง วัสดุที่ใช้ในการผลิตก็อาจจะดี แต่มีต้นทุนที่สูงหน่อยซึ่งในคนที่มีงบน้อย เมื่ออยากจะมีโทรศัพท์มือถือสักเครื่อง ก็อาจจะต้องเลือกยี่ห้อที่พอที่จะซื้อได้ ราคาไม่กี่บาท แต่แน่นอนว่าวัสดุที่ใช้ก็อาจจะไม่ได้มาตรฐาน ทำให้อายุการใช้งานของมือถือ ใช้ไม่ได้นาน



3. ค่านิยมการใช้โทรศัพท์มือถือค่านิยม จัดว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้โทรศัพท์มือถือ มีอายุการใช้งานที่สั้นลงทุกวัน โดยเฉพาะในมือถือรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ว่าดีไซน์ต้องเริ่ด กล้องต้องชัด รองรับ4G 5G ชื่อแบรนด์ หากไม่ได้ค่านิยมแบบนี้ ก็จะทำให้รู้สึกอายคนรอบข้างและเพื่อเป็นการแก้ปัญหา มือถือรุ่นที่คุณใช้อยู่ ให้ตอบโจทย์ตามค่านิยมที่คนรอบข้างกำหนด ก็ต้องถอยโทรศัพท์มือถือใหม่ แม้มือถือเก่าที่คุณใช้อยู่ อาจจะไม่ได้เสียหายเลย



4. มือถือตกรุ่นเพราะโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน ออกรุ่นใหม่ ทุกๆ 1 ปีเลยก็ว่าได้ ยิ่งเฉพาะมือถือเจ้าใหญ่ๆ ที่สร้างกระแสความล้ำหน้าต่างๆ ของมือถือตัวเอง สร้างความอยากได้ให้กับลูกค้าในรูปแบบต่างๆ ทำให้คนที่อยากได้ต้องซื้อใหม่ ซื้อตาม อย่างกับว่าของมันต้องมีของมันจำเป็นจึงส่งผลให้โทรศัพท์มือถือตกรุ่นได้ง่าย แม้เอาเข้าจริงมือถือที่คุณใช้อยู่ อาจจะเป็นรองเพียงมือถือรุ่นใหม่ก็ตาม โดยที่อายุการใช้งานจริงๆ ของมือถือ ก็อาจจะยังอยู่ได้อีกหลายปี



5. ไลฟ์สไตล์การใช้มือถือไลฟ์สไตล์คนเราเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ส่งผลให้คนมักเปลี่ยนมือถือกันอยู่บ่อยๆ ด้วยไลฟ์สไตล์ที่อาจจะยังไม่แน่นอน เมื่อมือถือรุ่นใหม่ออกมา ตอบสนองความต้องการมากกว่า คนเราก็มักเลือกของที่ตอบโจทย์ตรงใจมากกว่าส่งผลให้เกิดการขายโทรศัพท์มือถือมือสอง เพื่อนำเงินไปซื้อมือถือรุ่นใหม่ที่ตอบโจทย์กว่า แม้อายุการใช้งานของมือถือเก่านั้น ยังถือว่ามีสถาพที่ดี และใช้งานได้สมบูรณ์



6. การดูแลโทรศัพท์มือถือสำหรับในเรื่องของการดูแลโทรศัพท์มือถือ จัดเป็นสาเหตุสำคัญที่เจ้าของมือถือควรให้ความใส่ใจ เพราะบางครั้งเมื่อซื้อมือถือมาแล้ว แต่กลับไม่ดูแล ทำตก ทำร่วง ทำน้ำหกใส่ ก็อาจจะทำให้มือถือ เสื่อมสภาพการใช้งานได้เร็วกว่าปกติ การที่ต้องซ่อมโทรศัพท์มือถือบ่อยๆ ใช่ว่ามือถือจะกลับมาใช้ได้ตามปกติเสมอไป(เคยได้ยินไหมคะ ว่าของที่พังไปแล้ว ต่อให้ซ่อมดีแค่ไหน ก็ไม่มีทางกลับมาเหมือนเดิม) อีกทั้งเมื่อต้องการขาย ราคาก็อาจจะต้องถูกกว่ามือถือรุ่นเดียวกันยี่ห้อเดียวกันแต่ได้รับการดูแลที่ดีกว่า



7. ความเสื่อมสภาพของโทรศัพท์มือถือสุดท้าย นอกจากสาเหตุที่กล่าวมา ความเสื่อมสภาพ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้อายุการใช้งานของโทรศัพท์มือถือสั้นลง ซึ่งความเสื่อมสภาพที่ว่านี้อาจจะมาจากลักษณะการใช้งานหรือพฤติกรรมการใช้งานของเจ้าของมือถือเอง หรือจากความเสื่อมสภาพที่มือถือมี เนื่องจากอายุการใช้งานที่นานหลายปีก็ได้



ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาข้างต้นนี้ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์มือถือเสื่อมสภาพ หรือ ถูกลดอายุการใช้งานให้น้อยลงตามความพอใจของเจ้าของ แต่หากใครที่มีความกังวล อยากให้มือถือของคุณอยู่กับคุณไปนานๆ ก็ต้องใส่เคสกันกระแทกและติดฟิล์มกันรอยอยู่ให้หางน้ำเพียงเท่านี้ก็ช่วยได้ในระดับนึงแล้วนะครับ











Comments


bottom of page