G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

5 ข้อที่ผู้ใช้ Apple ไม่ปลื้ม

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ย. 2565

5 ข้อที่ผู้ใช้ Apple ไม่ปลื้ม


ขึ้นชื่อว่าแอปเปิลเราก็ต้องนึกถึงอย่างแรกก็คือ iPhone ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของโลกไม่ว่าใครก็คาดหวังว่าคุณภาพของApple ทั้งนั้นยิ่งเป็นสมาร์ทโฟนราคาแพงอย่าง iPhone ยิ่งคาดหวังแบบต้องสุดติ่งกระดิ่งแมวเลยทีเดียวไปในความเป็นจริงบาง function ก็ทำให้เราผิดหวังได้เหมือนกันผมจะมาพูดถึงเรื่อง 5 ข้อที่ผู้ใช้ Apple ไม่ปลื้มจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยครับ



ข้อที่ 1 Face ID สแกนใบหน้า



ตั้งแต่มีฟังก์ชันสแกนใบหน้าตัวนี้ก็ทำให้เราลืมสแกนลายนิ้วมือไปได้เลยเพราะเราจะใช้สแกนใบหน้าผ่านเพื่อเข้าไปใช้งานซึ่งทำงานด้วยการสแกนโครงหน้าแบบ 3 มิติแล้วก็ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไรแต่มีผู้ใช้หลายรายเห็นว่าจะสแกนแบบนี้มันก็แค่ 50 50 บางทีก็ผ่านบางทีก็ไม่ผ่านบางทีเพื่อนเราก็มาสแกนหน้าเราได้บางทีน้องเราก็มาสแกนเข้าเครื่องเราได้ โดยเฉพาะสแกนใบหน้าขนาดใส่แว่น ดำ ไปด้วยโปรแกรมสแกนภาพก็มักจะมากขึ้นตามยิ่งคนสายตาสั้นใส่แว่นก็ยิ่งยุ่งยากสิ่งที่ Apple ทำพลาดคือฟังก์ชันนี้ ไม่มีระบบการยืนยันตัวตนสำรองเซ็นเซอร์สแกนนิ้วมือ สแกนหน้าเสียก็ยังสามารถใช้นิ้วสแกนได้แต่ถ้าไม่มีสแกนลายนิ้วมือมีแต่สแกนหน้าสแกนแล้วพลาดสแกนแล้วพลาดอีกหรือจอแตก มีแสงสอดเข้ามาก็สแกนไม่ได แต่ก็ยังดีที่ยังให้ใส่รหัสกดแต่ข้อเสียก็คือบางคนหรือผู้ใช้หลายรายใช้แต่สแกนหน้ามาเป็นปีอยู่ๆสแกนใบหน้าใช้ไม่ได้ขึ้นรหัสกดแต่ดันลืมอีก นี้ก็เลยไม่เวิร์คสำหรับผู้ใช้หลายราย


ข้อที่ 2 แบตเตอรี่ไม่อึด


มีผลการทดสอบ iPhone x ในการเปิดวีดีโอตั้งแต่แบตเต็มจนแบตหมดทดสอบทั้งหมด 9 ครั้งซึ่งใช้งานได้แค่เพียง 11.5 ชั่วโมงเท่านั้นน้อยกว่า iPhone 8 Plus ด้วยซ้ำส่วน iPhone 8 หรือ 8 Plus ใช้เงินในงานได้มากกว่า 13 ชั่วโมงถ้าเทียบกับคู่แข่งอย่างเช่น Samsung Galaxy Note 8 ตัวนี้ทำงานได้ถึง 17.5 ชั่วโมงเมื่อดูจากเว็บไซต์อื่นๆจะพบว่า iPhone x มีราคาแพงหนักมากแบตหมดเร็วสมาร์ทโฟนระดับกลางซะด้วย อีกอย่างที่น่าผิดหวังก็คือไม่สามารถดูเปอร์เซ็นแบตเตอรี่ได้ในทันทีต้องปลดล็อคก่อนถึงจะดูได้ซึ่งมันยุ่งยากและเสียเวลา


ข้อที่ 3 ปุ่มลัดแผนที่นำทาง กดได้แต่ กดย้อนกลับไม่ได้


เมื่อผู้ใช้ App แผนที่ Apple Map หรือ Google Map แล้วอยากจะออกจากแอปมาเพื่อเข้าแอปอื่น iPhone x จะไม่มีฟังก์ชั่นโชว์ปุ่มสีน้ำเงินซ้ายบนหรือจุดเดียวกับนาฬิกาเมื่อแตะปุ่มนี้จะกลับไปสู่แอปแผนที่ได้อีกครั้งแต่ปัญหาหลักของฟังก์ชันนี้ก็คือหากกดปุ่มนี้เข้าไปแล้วจะไม่สามารถย้อนกลับไปเข้าแอปก่อนหน้านี้ได้ก็คือหลักๆก็คือไม่สามารถที่จะใช้ App พร้อมกันหลายๆแอปได้


ข้อที่ 4 นาฬิกาปลุกที่ตั้งเวลาไม่โชว์ไอคอนให้เห็น


หลายคนที่ต้องใช้โทรศัพท์เป็นนาฬิกาปลุกตอนเช้าเราก็ต้องแน่ใจว่านาฬิกาปลุกนั้นตั้งเอาไว้ก่อนนอนไม่ใช่นั้นหากวันไหนลืมตั้งปลุกงานเข้าแน่ๆไปทำงานสายแน่ๆสำหรับ iPhone x เมื่อตั้งเวลาปลุกเรียบร้อยแล้วจะไม่โชว์ไอคอนนาฬิกาปลุกให้เห็นเนื่องจากมีหน้าจอรอยบากทำให้เสียพื้นที่สำหรับ icon แจ้งเตือนไปมากพอสมควรแล้วต้องรูดจอลงเพื่อดูไอคอนนาฬิกาปลุกใน Control Center อีกด้วย

ใครที่ตื่นมาเปิดสมาร์ทโฟนตอนกลางดึกนะไม่ต้องนอนกันพอดีนอนไม่หลับแน่เพราะกังวลว่านาฬิกาจะปลุกหรือเปล่าเกือบทุกราย



ข้อที่ 5 ไม่มีโหมดอธิบายวิธีฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆในช่วงแรก


คนส่วนใหญ่รู้กันดีว่า iPhone มีมีการใช้งานที่ง่าย แค่ไหนกลับไม่ถึง 5 นาทีก็แทบจะทะลุปรุโปร่งแต่ไม่ใช่สำหรับ iPhone x นะครับตั้งแต่ x ขึ้นไป การปรับปุ่มโฮมออกไปแค่ปุ่มเดียวทำให้การใช้งานดูซับซ้อนขึ้นทันทีผู้ชายต้องมานั่งจดจำอันใหม่ว่าปัดจากจอล่างขึ้นไปเพื่อไปดูเมนูหลักหรือรูดลงไอคอนแอพเปิดกล้องอย่างนั้นอย่างนี้รวมไปถึงการแคปหน้าจอที่เปลี่ยนแปลงไปสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ App คงจะลืมคิดไปว่าผู้ใช้ยังยึดติดกับการใช้งานรูปแบบเดิมจึงทำให้มีผู้ใช้ของ Apple เองไปซื้อในรุ่นที่ต่ำกว่าเพื่อการใช้งานที่สะดวกและคุ้นชิน เหมือนเดิม เพราะหน้าตาของแอปก็เหมือนกัน


สำหรับใครที่อยากติดตามบทความดีๆแบบนี้นะครับหรือข่าวสารไม่ใหม่ก็สามารถกดไปที่เพจhttps://yukifixstudio3.wixsite.com/yukifixได้เลยนะครับ


Comments


bottom of page