G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

10 วิธี แก้ปัญหาเครื่องอืด บนมือถือ ANDROID

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ย. 2565

10 วิธี แก้ปัญหาเครื่องอืด บนมือถือ ANDROID ให้กลับมาลื่นเหมือนเดิม


10 วิธี แก้ปัญหาเครื่องอืด บนมือถือ ANDROID ให้กลับมาลื่นเหมือนเดิม


ผู้ที่ใช้ มือถือ Android ทั่วไป โดยเฉพาะใครที่ใช้มือถือรุ่นราคาประหยัด ซึ่งมีสเปคที่ไม่ค่อยแรงมากนัก มักจะประสบปัญหาใช้แล้วเครื่องเริ่มมีการช้า หรือ อืดมากขึ้นเรื่อย ๆ และไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร

จึงได้นำวิธีที่จะช่วยให้มือถือ Android ของเราหายจากอาการอืด และ สามารถใช้งานได้ลื่นไหลมากขึ้นมาฝากกันครับ




1. อัปเดตระบบปฏิบัติการ



ระบบปฏิบัติการ Android มักมีการอัปเดตบ่อยครั้ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งแก้ไขบั๊กและปัญหาต่าง ๆ ซึ่งอาจมีส่วนช่วยให้สามารถใช้งานได้ รวดเร็ว และ ลื่นไหลขึ้น นอกจากนี้ก็อาจจะมีฟีเจอร์ลูกเล่นใหม่ ๆ ให้ใช้อีกด้วยนะ




2. เคลียร์หน้า Home Screen



บนหน้า Home Screen มี Widget ต่าง ๆ เยอะจนเกินไป รวมทั้งการใช้ Live Wallpaper ก็มีผลทำให้เครื่องอืดช้าได้ การเคลียร์ หรือ ลบ Widget ที่ไม่ค่อยจำเป็นออกไปบ้าง ก็น่าจะช่วยให้เครื่องเร็วขึ้นบ้างไม่มากก็น้อย



3. ปิดลูกเล่นอินเทอร์เฟซ



ลูกเล่นเอฟเฟกต์ต่าง ๆ ของอินเทอร์เฟซ เช่น Animation หรือ Transition นั้นถือว่ากินทรัพยากรเครื่องอยู่มากพอสมควร ถ้าเครื่องไม่ค่อยแรง ก็อาจทำให้รู้สึกอืด หรือ หน่วงได้ โดยสามารถเข้าไปปิดได้ด้วยการเข้าไปในเมนู Settings แล้วแตะที่เลขเวอร์ชั่น (Build Number) ติดกัน 7 ครั้ง จากนั้นก็เข้าไปที่ Developer Options แล้วเลือกปิดได้เลย



4. ให้ GPU ช่วยประมวลผล



Developer Options ยังสามารถเลือกปรับให้ GPU ช่วยประมวลผลแทนการใช้ซอฟต์แวร์ได้ ซึ่งจะช่วยให้การแสดงผล Animation และ Transition ของอินเทอร์เฟซนั้นให้ลื่นไหลมากขึ้น แต่อาจต้องแลกกับการเปลืองแบตเตอรี่มากขึ้นกว่าเดิมประมาณ 5-15%เลยทีเดียว


5. เปิด Data Save ใน Chrome



การท่องเว็บนั้น ปัจจัยหลักที่มีผลกับความเร็ว ก็คือความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่ใช้ แต่การเปิดใช้ Data Saver ใน Chrome ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน เพราะมันจะช่วยบีบอัดหน้าเว็บ ให้ใช้แบนด์วิดธ์น้อยลง และโหลดหน้าเว็บได้เร็วขึ้นอีกด้วย แถมยังช่วยประหยัดเน็ตอีกต่างหาก


6. เคลียร์ Cache



ปกติแล้ว Cache มักจะสำรองข้อมูลเอาไว้ ช่วยให้สามารถเปิดแอปฯ ต่าง ๆ ได้เร็วขึ้น แต่มันก็เป็นดาบสองคมเพราะถ้าหากมี Cache มากเกินไป โดยเฉพาะ Cache ที่ไม่ค่อยจำเป็น จนทำให้พื้นที่ในเครื่องเต็ม มันก็อาจทำให้เครื่องช้าได้ เช่นกัน โดยสามารถเข้าไปเคลียร์ Cache ได้ที่ App info > Storage > Clear Cache


7. ปิด Auto-Sync



บางแอปฯ ที่ติดตั้งไว้ในเครื่องอาจมีการ Sync ข้อมูลอยู่บ่อยครั้ง หรือ เกือบตลอดเวลา นอกจากจะเปลืองเน็ตแล้วยังอาจทำให้เครื่องช้าอีกด้วย เพราะฉะนั้นการเลือกปิด Auto-Sync ในบางแอปฯ ที่คิดว่าไม่จำเป็นหรือตั้งให้มีความถี่ในการ Sync น้อยลงก็น่าจะช่วยให้เครื่องเร็วขึ้นได้บ้างไม่มากก็น้อย


8. ปิด Background Services



ในหลาย ๆ แอปฯ นั้นนอกจากทำงานในเวลาที่ผู้ใช้กำลังใช้งานอยู่ แล้ว ก็อาจมีการทำงานแบบ Background อยู่ด้วย ซึ่งมันจะใช้ทรัพยากรเครื่องตลอดเวลา แม้จะไม่ได้ใช้งานแอปฯ นั้นเลยก็ตาม โดยสามารถเข้าไปปิดได้ในเมนู Developer Options แล้วเลือกปิดแอปฯ ที่ไม่ต้องการให้ทำงานในส่วนของ Background Check


9.อย่าใช้ Task Killer



ปกติแล้ว เมื่อเปิดแอปฯ ทิ้งไว้ แล้ว สลับไปใช้แอปฯ อื่น ๆ แอปฯ ที่ใช้งานก่อนหน้านี้ ก็จะยังไม่ถูกปิด เมื่อสลับกลับไปใช้ก็สามารถเปิดได้อย่างรวดเร็ว แต่การใช้ Task Killer ปิดแอปฯ ไปเลยนั้นจะทำให้การสลับไปใช้แอปฯ ก่อนหน้าต้องใช้เวลาโหลดนานขึ้นเนื่องจากต้องเปิดแอปฯ ขึ้นมาใหม่


10. Factory Reset



ถ้าหากลองทำทุกวิธีแล้วยังไม่ได้ เครื่องยังอืดเหมือนเดิม ก็เหลือวิธีสุดท้ายคือจัดการ Factory Reset ซึ่งจะทำให้เครื่องกลับมาเหมือนวันแรกที่ซื้อมาคืนค่าโรงงาน แต่ก็ต้องแลกกับข้อมูลทุกอย่างหายหมด ต้อง Back up ข้อมูลสำคัญ ๆ เก็บไว้ก่อนด้วยครับ

Comments


bottom of page