G-JNQN4BECGS
top of page
รูปภาพนักเขียนYukifix Center

10 พฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย

อัปเดตเมื่อ 30 พ.ย. 2565

10 พฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนที่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายเล่าสู่กันฟังนะจ๊ะ



สมาร์ทโฟนปกรณ์ที่ไหนควรพกติดตัวอยู่เป็นประจำทุกวันไม่เคยห่างเมื่อไหร่พี่ว่างก็ต้องหยิบมาเช็คมาเล่นรีบมาดูความเคลื่อนไหวในโซเชียลเน็ตเวิร์กแต่อย่าลืมคำนึงถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นด้วยแน่นอนข้อดีก็มีก็ต้องมีข้อเสียด้วยและอาจจะส่งผลร้ายถึงกับชีวิตด้วยหลายคนอาจหัวข้อก็งงๆว่าทำไมมันถึงร้ายแรงอุปทานเองไปหรือเปล่าประเมินพฤติกรรมหลังจากเหตุการณ์ข่าวต่างๆที่ถูกนำมาเสนอตามสื่อต่างๆคุณกำลังทำพฤติกรรมลักษณะนี้อยู่หรือไม่


1 เซลฟี่เป็นเทรนที่ยอดฮิตมากในการถ่ายภาพในช่วงนี้เลยนะครับไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องถ่ายรูปเพราะกันสักหน่อยเป็นที่ระลึกกันหน่อย อย่าลืมถึงความอันตรายทั้งหลายนี้เช่นวิที่จดจ่ออยู่กับกล้องทุกสิ่งสามารถเกิดขึ้นได้หลายคนชื่นชอบการถ่ายภาพวิวสวยๆจึงนิยมหามุมกล้องมุมสวยๆเพื่อให้สมบูรณ์ที่สุดแต่ในความสวยงามเหล่านั้นก็มีอันตรายซ่อนจำพวกแถวหน้าผาหัวหินพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมในการยืนค่ะหรือเดินค่ะจึงมักพบข่าวลื่นตกบ้างเสียทรัพย์สินเสียหายต่างๆนานาควรถ่ายให้เหมาะสมไม่รบกวนผู้อื่นแล้วก็ต้องประเมินความอันตรายที่จะเกิดขึ้นด้วยเพราะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นเช่นสถานที่ที่ไม่เหมาะสมพื้นที่ที่เรายืนหรือนั่งอยู่มีความมั่นคงแข็งแรงแค่ไหนเปียกหรือเปล่าอาจจะลื่นตกลงมาได้


2 เดินขึ้นรถเมล์ขึ้นรถไฟฟ้าอย่างที่บอกไว้ตอนแรกหลายคนมักหยิบมือถือมาเช็คข้อความมาดูความเคลื่อนไหวในโซเชียลต่างๆทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ไหมครับมีกรณีศึกษาให้เห็นเป็นที่ประจักษ์นะฮะว่าสมาร์ทโฟนขณะที่กำลังขับรถยนต์หรือกำลังเดินลงรถเมล์อาจจะเกิดอันตรายเช่น 90 บ้างหรือไม่ก็ไม่ได้มองรถที่ขับสวนทางมาบ้างเพียง 2 สาเหตุนี้ก็ทำให้เจ็บตัวหรือถึงกับเสียชีวิตได้นะครับแต่คนมักมองข้ามนะครับหรืออีกกรณีหนึ่งก็คือรถไฟฟ้าหลายคนมักก้มหน้ามอง Smartphone แต่ไม่ได้มองว่าผู้คนบนรถไฟฟ้าว่ายืนนั่งหรือนั่งบังทางหรือแม่กำลังเล่นบ้างคนอาจไม่ได้มีสติส่งผลให้ไม่ได้ยินเสียงเตือนของรถไฟที่กำลังจะปิดประตูนะครับสุดท้ายประตูหนีบเจ็บตัวกันไปโดยปริยายนะครับ


3 แน่ใจว่ากำลังเดินอยู่คนเดียวจริงหรือเปล่าบางคนเดินอยู่บนฟุตบาทหรือตามซอยตามเส้นทางมะหยิบโทรศัพท์มือถือออกมาตรงหน้าเดินไปเดินไปเล่นไปเดินชนนู่นชนนี่บ้างแต่ในยุคนี้นะเราเห็นว่ามีข่าวมีการปล้นชิงทรัพย์ชิงโทรศัพท์ไปดังนั้นหยุดคิดสักนิดนะครับถ้าคิดจะเล่นจริงๆอย่าลืมมองหน้ามองหลังบ้างรวมถึงคนรอบตัวด้วยนะครับอย่าใจจดใจจ่ออยู่ที่หน้าจอโทรศัพท์มากเกินไปเพราะภัยอยู่รอบตัวคุณนะครับ

4 กันน้ำจริงแต่ไม่กันไฟดูดนะครับคุณสมบัติพื้นฐานของสมาร์ทโฟนนะครับเพื่อให้ผู้ใช้นะครับหมดความกังวลเกี่ยวกับโทรศัพท์ของเราที่จะโดนน้ำนะฮะแต่รู้หรือไม่นะครับว่าโทรศัพท์โดนน้ำได้แต่ในโทรศัพท์มีไฟฟ้าอยู่นะครับสมาร์ทโฟนพี่กำลังเล่นอยู่นะครับนำไปชาร์จแบตครับแต่ลืมไปว่าตัวเครื่องเปลี่ยนแล้วมือเราก็เปียกด้วยนะคะร่างกายของเรานะครับจะโดนไฟอยู่มีข่าวให้เห็นมาแล้วนัดต่อนัดนะครับเครื่องกันน้ำและกันนะครับ


5ปล่อยลูกปล่อยหลานให้เล่นสมาร์ทโฟน

อันนี้เป็นวิธีหนึ่งนะครับที่ผู้ปกครองหลายท่านนะครับที่นิยมใช้เลี้ยงลูกนะครับเลี้ยงหลานซึ่งจะทำให้พวกเขานิ่งสงบไม่ซนอยู่กับพี่นะครับโดยหารู้ไม่นับว่าพฤติกรรมหลังไม่ควรอย่างยิ่งเพราะก็มีงานวิจัยออกมาหลายชิ้นนะครับบอกว่าเด็กที่อยู่กับโทรศัพท์มือถือนานส่งผลเสียต่อพัฒนาการและสุขภาพจิตทั้งยังขโมยเวลาอันมีค่าของภูเขาไฟนะครับส่วนผู้ปกครองที่มีเวลาน้อยที่จะใช้ให้เต็มช่วงเวลาพวกเขากำลังน่ารักนะ สมาร์ทโฟนเป็นเพื่อนเล่นของเด็กๆได้แต่ไม่ควรใช้กับเด็กตลอดเวลานะครับคือการที่เด็กอยู่กับผู้ปกครองเช่นเราใกล้ชิดเรานะครับอย่าให้พวกเขาเสียเวลากับอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตของเขาในช่วงเวลานี้นะครับ


6 จะโพสหรือไซส์อะไรไต่ตรองให้ดีก่อน


ปัจจุบันกฎหมายรองรับหลายอย่างแปลว่าไม่อิสระเหมือนที่เคยนะครับดังนั้นทำอะไรสุ่มเสี่ยงควรไตร่ตรองให้ดีก่อนนะครับเพราะอาจจะเข้าโรงพักโดยไม่รู้ตัวนอกจากนี้หลายคนมักใช้สื่อโซเชียลระบายความในใจขวดภาพโฆษณาขวดรวยบ่งบอกเรื่องราวว่าวันวันนึงเราทำอะไรบ้างนะครับรู้หรือไม่ครับทุกคนมีสิทธิ์โพสต์แต่ผู้อื่นนำไปใช้ในทางที่ผิดนะครับอาจจะเกิดอันตรายกับครอบครัวเราได้นะครับหรือเขาเห็นว่าเราเช็คอินที่นี่เขาอาจจะมาหาเราได้และกระทำความผิดกับเราได้ครับมีตัวอย่างการที่พ่นมาแล้วนะครับเกี่ยวกับการเช็คอินสถานะนะครับว่าวันวันหนึ่งเรามีพฤติกรรมทำอะไรบ้างนะครับหนาวพวกมิจฉาชีพก็คอยจะจดจ้องมาหาเรานะครับอันนี้ก็ต้องให้ทุกคนระมัดระวังกันให้ดีนะครับ


7 ภัยคุกคามบนโลกออนไลน์หลายคนเชื่อว่าตัวเองไม่สามารถตกเป็นเหยื่อของเราวิชาชีพได้ครับอย่าลืมว่าปัจจุบันการเข้าถึงข้อมูลต่างๆหรือการทำกิจกรรมทั้งหลายล้วนนะก็มีสมาร์ทโฟนเข้ามาเกี่ยวข้องแล้วเหตุใดทุกคนจึงไม่ถนัดเพราะถ้าคิดตามข่าวสารจะเห็นว่าทุกช่องทางมีหลากหลายรูปแบบระดับประเทศก็เกิดขึ้นแล้วนะครับแม้ว่าระดับประเทศจะมีความปลอดภัยแข็งแรงแค่ไหนก็ยังเกิดขึ้นได้นับประสาอะไรกับคนธรรมดาอย่างเรานะครับ ที่สุดก็คืออย่าเข้าเว็บไซต์อะไรที่ไม่คุ้นเคยกอดคลิกลิงค์ควรดู URL ให้ชัดนะครับเช่นกับการเข้า application download ตรวจสอบผู้พัฒนาและมีแปะทั้งหลายและติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอนะครับ



8 ปวดคอบ้างหรือเปล่าถามใจตัวเองดูนะครับอีกหนึ่งอาการที่มาคู่กับคนที่เล่นสมาร์ทโฟนโดยทุกคนต้องก้มคอลงมาเล่นดังนั้นกระดูกคอจึงต้องแบกรับน้ำหนักกดทับส่งผลต่อส่วนต่างๆของร่างกายเช่นกล้ามเนื้อบ่าไหล่กระดูกสันหลังปวดคอปวดแขนมือชาได้นะครับผลเสียที่ร้ายแรงหากยังใช้ในลักษณะกับพ่อเป็นเวลาติดต่อกันโดยไม่พักระวังจะเจอโรคหมอนรองกระดูกเสื่อมก่อนวัยอันควรเพียงเพราะเล่นสมาร์ทโฟนแบบไม่ถูกวิธีนะครับ


9 นอนหลับดีไหมตื่นเช้ารู้สึกปวดตาบ้างเปล่า

พฤติกรรมยอดฮิตทั้งหลายถ้าไม่พูดถึงการเล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอนอาจดูไม่ถูกต้องผลการวิจัยรองรับแล้วนะครับว่าการเล่นโทรศัพท์ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอติดกันเป็นเวลานานก่อนช่วงเวลาเข้านอนนะครับร่างกายจะเสียสมดุลได้ส่งผลให้นอนไม่ค่อยหลับรู้สึกพักผ่อนไม่เต็มอิ่มรวมถึงดวงตามีอาการปวดเมื่อยด้วยนะครับหากจะเล่นเล่นได้แต่ควรเล่นอย่างมีลิมิตเวลาพักผ่อนให้เต็มที่เพราะสายตาต้องใช้งานตลอดทั้งวันอยู่แล้วนะครับอย่าใช้งานดวงตาหนักจนเกินไปจนเสียทรัพย์ใส่แว่นนะครับหรืออาจจะเกิดโรคแทรกซ้อนจากแสงสีฟ้าและพักผ่อนไม่เพียงพอนะครับ


โรคของคนรุ่นใหม่นะครับ nomophobia โลกนี้อยู่ในกลุ่มการแพทย์ถือว่าเป็นโรคจิตเวชที่นิดนึงนะครับอาการของโรคนี้นะครับเป็นพฤติกรรมที่เห็นได้ทั่วไปเมื่อมีการแจ้งเตือนเข้ามาทางมือถือเราจะหยิบขึ้นมาดูทันทีไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามหรือเสียงเรียกเข้าของคนอื่นได้ยินเราก็คิดว่าเป็นของเราก็คือโรคกังวลนั่นแหละครับเกี่ยวกับมือถือของตัวเองก็คือขาดมือถือไม่ได้สำนักสื่อข่าวนะครับหลายที่ปรากฏให้เห็นอยู่เปิดเผยแพร่สู่สาธารณชนนะครับว่ามีผู้เสียชีวิตนะครับอาการเป็นโรคนี้นะครับแต่ว่าเขาไม่เปิดเผยครับว่าเสียชีวิตยังไงนะครับมันก็จะเสียทั้งทรัพย์สินเสียทั้งคนรอบข้างครับทั้งนี้ทั้งนั้นนะจึงไม่ได้คิดไปเองว่าต้องการเตือนสติทุกคนว่าสมาร์ทโฟนมีข้อดีจริงแต่กลับมีข้อเสียด้วยแต่ถ้าเราเล่นถูกวิธีนะครับหรือใช้งานอย่างถูกวิธีอย่างรอบคอบมันก็เป็นประโยชน์มากกว่าเป็นภัย


สรุปสำคัญที่สุดคือใช้ให้ถูกต้องใช้ให้เหมาะ ใช้ให้พอดีไม่เดือดร้อนผู้อื่นนะครับเพื่อความปลอดภัยและไม่ต้องเสียทรัพย์โดยใช่เหตุและยังช่วยสร้างสังคมที่ดีขึ้นได้อีกด้วยนะครับ


ดู 9 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page